Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ gã lêu lổng đến kẻ khủng bố

Quỳnh Dương| 24/04/2016 07:52

(HNM) - Ngày 22-4, một tòa án tại Bỉ đã kết tội Salah Abdeslam âm mưu giết người có chủ ý khi tham gia đấu súng với lực lượng an ninh làm 4 sĩ quan cảnh sát bị thương tại ngoại ô thủ đô Brussels vào tháng trước.


Trước đó, các nhà điều tra đã tìm thấy dấu vân tay của Abdeslam tại hiện trường và y bị bắt trong vụ đột kích của cảnh sát vào một ngôi nhà ở quận Molenbeek, ngoại ô thành phố này ngày 18-3. Việc bắt giữ Abdeslam được đánh giá là chiến công đặc biệt của cảnh sát Bỉ vì tên này được cho là thành viên cuối cùng còn sống sót, thoát khỏi hiện trường vụ khủng bố liên hoàn ở Paris (Pháp) đêm 13-11-2015 làm hơn 150 người thiệt mạng.

Theo hồ sơ, Salah Abdeslam sinh ngày 15-9-1989, tại Brussels. Cha mẹ hắn trước đây từng sống trong một ngôi làng nhỏ ở miền Bắc Morocco trước khi di cư tới xứ sở Socola. Những người hàng xóm cũ kể lại, tuổi thơ của Abdeslam gắn với các quán bar có những hoạt động mờ ám liên quan tới ma túy và mại dâm. Khi trưởng thành, hắn đã được tuyển vào làm thợ cơ khí tại Công ty Vận tải công cộng STIB/MIVB trong vòng 2 năm (2009-2011). Một số nguồn tin cho biết, y bị buộc thôi việc vì thường xuyên nghỉ làm một cách vô tổ chức. Tuy nhiên, cũng có nguồn tin khác cho rằng, tên này bị cắt hợp đồng làm việc do liên quan tới một hành vi vi phạm pháp luật, dẫn tới án tù 1 tháng.

Từ tháng 12-2013, Abdeslam được anh trai cho làm quản lý quán bar có tên Les Beguines tại Molenbeek. Khách hàng của quán bar này chủ yếu là các thành phần bất hảo tới từ các nước thuộc khu vực Tây Bắc Phi. Sau 2 năm hoạt động, quán bar đã bị chính quyền địa phương đóng cửa vì phát hiện những dấu hiệu cho thấy đây là một tụ điểm tiêu thụ ma túy gây ảo giác. 6 tháng sau đó, Abdeslam cùng anh trai Salah Brahim đã tham gia vụ đánh bom liên hoàn tại Paris.

Abdeslam và anh trai được cho là nhiễm tư tưởng cực đoan từ Abdelhamid Abaaoud - một người bạn thân thiết từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường và cũng là một trong những tên khủng bố đã thiệt mạng trong vụ tấn công Paris. Trước khi gia nhập và làm chủ một chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi đầu 2013, tên này là kẻ buôn bán ma túy có máu mặt tại địa bàn y và Abdeslam sinh sống.

Theo một nguồn tin cảnh sát Pháp, cuộc đào thoát của Abdeslam không được lên kế hoạch trước vì lẽ ra hắn phải kích hoạt đai thuốc nổ mang theo người như anh trai của hắn đã làm. Nhưng vì một lý do nào đó, có thể là sợ chết, hoảng loạn vì những gì đang diễn ra hoặc chiếc đai bị vô hiệu nên hắn mới để lại chất nổ và tẩu thoát. Chính điều này đã làm cho Abdeslam bị "mắc kẹt" vì bị chính quyền truy lùng gắt gao trong khi các thành viên ủng hộ IS tại địa phương "không hài lòng" vì không hoàn thành nhiệm vụ đánh bom cảm tử đã được phân công.

Ngoài tội danh âm mưu giết người trong cuộc đấu súng với lực lượng an ninh tháng trước, cảnh sát Bỉ cũng đang thẩm vấn tên này về khả năng hắn liên quan tới những kẻ đánh bom tự sát tấn công sân bay và bến tàu điện ngầm ở Brussels ngày 22-3, làm 32 người thiệt mạng. Hiện tại, các nhà chức trách Bỉ đã chuyển Abdeslam đến Beveren - nhà tù có mức độ bảo đảm an ninh cao nhất xứ sở Socola để tiếp tục phục vụ quá trình điều tra. Theo luật sư Sven Mary, Abdeslam sẽ xuất hiện trước tòa án tại Bỉ vào ngày 28-4. Vì phạm tội ở cả hai nước nên sau khi kết thúc quá trình tố tụng tại Bỉ, tên này sẽ tiếp tục bị dẫn độ sang Pháp để đối mặt với bản án dành cho kẻ khủng bố tàn độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ gã lêu lổng đến kẻ khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.