Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai giết chỉ huy Hezbollah ở Syria?

Phương Quỳnh| 29/05/2016 06:41

(HNM) - Cái chết của Mustafa Badreddine, chỉ huy quân sự hàng đầu của nhóm quân sự Hezbollah trong một vụ pháo kích gần sân bay Damascus tại Syria được xem là thiệt hại lớn nhất của tổ chức này kể từ năm 2008 đến nay.

Mustafa Badreddine được cho là một nhân vật cấp cao trong các cánh quân sự của Hezbollah. Ảnh: Getty


M.Badreddine, hay còn gọi là Elias Al-Saab, sinh năm 1961 tại khu vực ngoại ô phía nam của thủ đô Beirut (Lebanon). Không có nhiều thông tin về cuộc sống thời niên thiếu của nhân vật này nhưng trước khi gia nhập Hezbollah vào năm 1982, Badreddine là thành viên của Phong trào Fatah. Cái tên M.Badreddine bắt đầu được các cơ quan mật vụ phương Tây chú ý từ năm 1983, sau khi thành viên mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan bị kết án tử hình vì có liên quan tới vụ đánh bom vào Đại sứ quán Mỹ và Pháp tại Kuwait làm 63 người thiệt mạng. Cho đến giờ, vẫn chưa biết nguyên nhân tại sao bản án này không được thực hiện. Chỉ biết rằng, khi bị bắt giam, M.Badreddine là một tù nhân vô cùng hiếu chiến. Y sẵn sàng ra tay với bất kỳ bạn tù nào, kể cả bảo vệ. Nhân lúc tình hình Kuwait hỗn loạn vì cuộc chiến với Iraq (thời kỳ Tổng thống Saddam Hussein còn đương nhiệm), M.Badreddine đã tẩu thoát khỏi nhà tù. Hiện chưa có hồ sơ nào nói chính xác về việc hắn vượt qua biên giới Kuwait bằng cách nào. Tuy nhiên, một tài liệu của Israel cho rằng, M.Badreddine đã chạy vào Đại sứ quán Iran, sau đó được đưa trở lại Beirut.

M.Badreddine cũng được cho là người chịu trách nhiệm chính trong vụ đánh bom sát hại cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri tại Beirut năm 2005. Cho đến nay, sự kiện này vẫn được coi là một trong những vụ ám sát chính trị kinh hoàng nhất ở Trung Đông. Tuy vậy, mọi chứng cứ nhằm vào M.Badreddine đều không rõ ràng. Chẳng hạn, không có dữ liệu ghi lại y đã nhập cảnh vào Lebanon, không có dấu hiệu y đã mua bán hàng tại quốc gia này thông qua các hóa đơn và mã số thuế... Vì thế, mọi cáo buộc đối với M.Badreddine chỉ được xem là giả thiết.

Sau cái chết của anh rể Imad Mughniyeh, người có vị trí cao trong hàng ngũ Hezbollah vào năm 2008, M.Badreddine trở thành người kế nhiệm. Theo thông tin của Chính phủ Mỹ, người đàn ông này chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự của Hezbollah ở Syria từ năm 2011 khi nhóm này chiến đấu bên cạnh lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông ta thường tháp tùng thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah trong các cuộc gặp với ông B.Al-Assad ở thủ đô Damascus. Năm 2013, Mỹ từng liệt M.Badreddine vào danh sách "những kẻ khủng bố toàn cầu dạng đặc biệt". Năm 2015, Washington tuyên bố tịch thu mọi tài sản của M.Badreddine trên khắp thế giới, sau khi nhân vật này được giao nhiệm vụ tư lệnh chỉ huy các lực lượng Hezbollah tại Syria. Như vậy, từ lâu M.Badreddine đã nằm trong tầm ngắm của Washington.

Vì thế, cái chết của M.Badreddine đang bị nghi ngờ có bàn tay của "chú Sam". Theo Hezbollah, vị trí căn cứ chỉ huy của tổ chức này gần Damascus là thông tin tuyệt mật. Do đó, tổ chức này luôn tin chắc rằng không lực lượng nào có thể biết được bộ sậu ẩn náu ở đâu tại Syria. Việc tư lệnh chỉ huy của một trong 4 lực lượng quân đội ủng hộ Tổng thống B.Al-Assad bị ám sát cho thấy, người đứng sau vụ này muốn Tổng thống đương nhiệm Syria trở nên yếu thế. Hiện tại, dù tuyên bố M.Badreddine bị trúng pháo kích của các nhóm đối lập tại Syria, song nhiều thông tin cho thấy, Hezbollah đang ngầm mở cuộc điều tra để tìm ra thế lực thực sự nằm sau cái chết của một trong những nhân vật cấp cao của tổ chức này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai giết chỉ huy Hezbollah ở Syria?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.