Theo dõi Báo Hànộimới trên

Con đường đưa Bitcoin trở thành "người tình mới" của Trung Quốc

Vân An| 08/06/2016 09:13

(HNMO) - Bitcoin đang trở thành

Trang tin SCMP cho biết, đồng tiền ảo này đã tăng giá gần 30% trong hai tuần qua, đạt 584 USD Mỹ hôm 6/6.

Khối lượng giao dịch Bitcoin trên BTC Trung Quốc gần đây cũng đã tăng gấp 3-5 lần, với phần lớn lượng giao dịch trên toàn thế giới được thực hiện thông qua các sàn giao dịch của Trung Quốc.

Các dấu hiệu về sự mua vào "điên cuồng" từ giới đầu cơ Trung Quốc đủ để hỗ trợ đà đi lên của đồng tiền này, bất chấp những lo ngại về độ an toàn đầu tư hay sự thiếu hụt kiến ​​thức về các công nghệ đằng sau công nghệ.

Zhou Lingzi, một doanh nhân ở Thượng Hải, nằm trong số những người đang cân nhắc xem có nên nhảy vào cuộc chơi mới, tìm kiếm lợi ích ngắn hạn từ đồng tiền kỹ thuật số này hay không.

"Sự bùng nổ rõ ràng là một xu hướng thiết lập tốt. Tôi không thấy có gì nguy hại trong việc dành một phần nhỏ số tiền mình tiết kiệm được để đặt cược vào nó", ông nói.

Tại đại lục, hàng triệu nhà đầu tư nhỏ vẫn coi thị trường chứng khoán và tiền tệ như là một kênh đầu tư mang dáng dấp casino. Họ sử dụng cách "đánh bạc" cho một loạt các sản phẩm đầu tư bao gồm cả cổ phiếu, các hợp đồng tương lai, vàng, tài chính phái sinh và thậm chí cả tem bưu chính.



Thông thường, các nhà đầu tư đều bỏ qua những nguyên tắc cơ bản khi cố gắng theo đuổi xu hướng giá dựa trên những thay đổi về thanh khoản.

"Số lượng áp đảo các thương nhân Bitcoin ở Trung Quốc có thể không quá gây ngạc nhiên nếu soi chiếu vào quy mô của nền kinh tế Trung Quốc, nhưng tốc độ tăng giá của đồng tiền ảo này lại đang thu hút những người mua mới", ông Richard Zhu, một kỹ sư CNTT cao cấp tại công ty dịch vụ tài chính Zillion Fortune có trụ sở ở Thượng Hải cho biết. 


"Biến động là tên của trò chơi dành cho các nhà đầu cơ đất liền", ông nói thêm.

Bobby Lee, giám đốc điều hành của BTC Trung Quốc lưu ý thêm rằng, công nghệ Bitcoin cũng có thể được các quan chức tham nhũng sử dụng để chuyển lợi nhuận bất hợp pháp của họ ra khỏi đại lục.

Được phát minh vào năm 2008, những người khai thác Bitcoin đã phải cạnh tranh nhau giải các câu đố toán học cứ mỗi 10 phút để xác nhận khối lượng giao dịch. Người đầu tiên giải được câu đố được thưởng 25 Bitcoins mới.

Mức thưởng này sẽ giảm đi một nửa sau mỗi 4 năm để ngăn chặn đà lạm phát và lần giảm thưởng tiếp theo sẽ là ngày 10/7 tới.

Nhà đầu tư Zhou cho biết, ông tin rằng những kẻ đánh cược sẽ đổ thêm tiền trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định về việc tăng lãi suất.

"Đây là cách các nhà đầu tư Đại lục suy đoán về bất cứ điều gì bất ổn. Và đây là một cơ hội", ông nói.

Cuối tháng trước, đồng Nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp của 4 năm rưỡi, trước những lo ngại rằng nó có thể còn mất giá sâu hơn.

Theo ông Lee, việc các nhà đầu tư đại lục đột nhiên quan tâm đến Bitcoin là có cơ sở vì sự hiếm có của Bitcoin. Nhu cầu ngày càng cao về bảo hiểm rủi ro chống lại sự mất giá của đồng nhân dân tệ và việc Ngân hàng trung ương Trung Quốc liên tục in tiền đã thúc đẩy các nhà đầu tư tin tưởng vào giá trị đầu tư Bitcoin.

Cuối năm 2013, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cấm các công ty thanh toán chấp nhận giao dịch Bitcoin. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc khống chế của Ngân hàng trung ương với đồng tiền này sẽ không gây ảnh hưởng lớn với giao dịch ở đại lục bởi lượng mua vào trong công chúng còn mạnh hơn.

Người ta ước tính, 15,5 triệu Bitcoins đang lưu thông trên toàn thế giới hiện có giá trị tại Mỹ là 8,5 tỷ USD, chỉ chiếm một phần nhỏ trong nền kinh tế. Do vậy, cũng rất khó để đồng tiền này có thể khuấy động sự hỗn loạn nền tài chính của đại lục. Và trong bối cảnh các kênh đầu tư khác dễ làm tiền "bốc hơi" hơn, không quá bất thường khi các nhà đầu cơ Trung Quốc đổ xô vào Bitcoin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường đưa Bitcoin trở thành "người tình mới" của Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.