Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ đã gây quỹ được bao nhiêu?

Vân An| 21/06/2016 16:24

(HNMO) – Ông Donald Trump đang phải đối mặt với thiếu hụt tiền để vận động tranh cử nhiều chưa từng có trong nền chính trị tổng thống hiện đại, ít hơn bà Hillary Clinton tới hàng chục triệu USD.


Trang tin CNN dẫn một báo cáo được nộp cho Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ hôm qua (20/6) cho biết, tính đến ngày 31/5, chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của bà Clinton đã nhận được 42 triệu USD tiền ủng hộ trong ngân hàng. Quỹ ủng hộ lớn của bà - Ủy ban hành động chính trị (Super PAC Priorities USA) - có 52 triệu USD.

Trong khi đó, chiến dịch của ông Trump chỉ nhận được 1,3 triệu USD.

Vấn đề tài chính cho cuộc chạy đua tổng thống Mỹ của hai ứng cử viên sáng giá nhất hiện nay đã nổi lên khi Đảng Dân chủ đặt ra kế hoạch chi tiền mặt cho quảng cáo trên truyền hình. Bà Clinton và các nhóm đồng minh của bà đang dự tính chi 117 triệu USD trên các kênh truyền hình – chủ yếu là các kênh chống ông Trump - từ hôm nay (21/6) cho đến ngày bầu cử. Trong khi đó, ông Trump và nhóm của ông chỉ có 700.000 USD cho giai đoạn này.

Ông Trump, vốn chỉ mới bắt đầu tích cực gây quỹ từ tháng trước, cũng có một quỹ ủng hộ lớn, nhưng chỉ có 500.000 USD trong ngân hàng. Hai nhóm ủng hộ lớn khác của ông sẽ không phải tiết lộ thông tin gây quỹ cho đến tháng sau. Như vậy, vị tỷ phú New York có thể thu hẹp khoảng cách tiền gây quỹ vận động tranh cử với bà Clinton nhưng ông và các đồng minh của mình liên tục nhấn mạnh khả năng họ sẽ tiến hành một chiến dịch gọn gàng hơn so với của bà Clinton.

Ông Trump và bà Clinton



Lý do khiến các nhà phân tích dự đoán ông Trump sẽ nâng quỹ ủng hộ lên đáng kể trong thời gian tới là: hai nhóm ủng hộ ông dự kiến sẽ công bố khoản gây quỹ cho ông vào tháng tới và cũng trong tháng sau, ông sẽ có chiến dịch gây quỹ tích cực với 10 sự kiện trong 9 ngày, dự kiến có thể huy động được hơn 8 triệu USD. Ngoài ra, thỏa thuận gây quỹ chung của ông và RNC (Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa) cũng mới chỉ được ký kết trong những ngày cuối cùng của tháng 5.

Mặc dù ông Trump đang cố gắng thu hút được 500 triệu USD từ những người ủng hộ chiến dịch của mình nhưng không ít người vẫn hoài nghi về mục tiêu này. Điều này thậm chí còn gây ra sự thất vọng từ giới thượng lưu và các nhà tài trợ của đảng Cộng hòa, nhất là khi hôm qua, giám đốc chiến dịch của ông Trump, Corey Lewandowski, bị sa thải.

Bên cạnh đó, dù ông Trump đã hứa tiền sẽ đổ về văn phòng trung ương của đảng Cộng hòa sau thỏa thuận chung, nhưng đến cuối tháng này, RNC chỉ có khoảng 20 triệu USD tiền mặt trong tay - ít hơn 40 triệu USD so với số tiền RNC có vào thời điểm cuối tháng 5/2012, khi ông Mitt Romney đang dẫn đầu chiến dịch tranh cử tổng thống.

Nhóm gây quỹ chính của ông Trump, Great America PAC, trong tháng 5 chỉ thu được 1,4 triệu USD trong khi nhóm ủng hộ lớn của bà Clinton, Priorities USA, đã gây quỹ được khoảng 12 triệu USD. Một thông tin "sáng sủa" với vị tỷ phú là nhóm ủng hộ Rebuilding America Now của ông cho biết, đã có được 32 triệu USD theo các cam kết và khoản tiền này được hi vọng sẽ bắt đầu thu hẹp khoảng cách gây quỹ giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ đã gây quỹ được bao nhiêu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.