Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Bố già" sa lưới

Quỳnh Dương| 03/07/2016 07:31

(HNM) - Ngày 26-6, Ernesto Fazzalari, một trong những trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất Italia, đã bị bắt ở phía nam Calabria sau 20 năm lẩn trốn.



Khám xét nơi ở của Fazzalari, lực lượng an ninh đã tìm thấy 1 khẩu súng và một số đạn dược. Tuy nhiên, vì vụ đột kích được triển khai bất ngờ vào lúc tên này đang ngủ nên y đã không kịp trở tay. Theo cảnh sát Italia, xét về tầm ảnh hưởng và mức độ nguy hiểm cho xã hội, Fazzalari chỉ đứng sau Matteo Messina Denaro - ông trùm của tổ chức mafia Cosa Nostra của đảo Sicily.

Sinh năm 1969 tại Taurianova - thị trấn cách Reggio Calabria 40km về phía Đông bắc, Fazzalari trở thành thủ lĩnh của Nndrina từ những năm 90 của thế kỷ trước. Đây là một nhánh của băng đảng Ndrangheta, có phạm vi ảnh hưởng khắp Taurianova. Để bảo vệ địa bàn hoạt động của Nndrina, Fazzalari đã chỉ huy các thuộc hạ tham gia cuộc chiến với các băng đảng khác. Năm 1996, y bị tòa án Italia xét xử vắng mặt và tuyên án tù chung thân vì các tội danh giết người, buôn bán ma túy, cướp và buôn bán vũ khí trái phép. Tuy nhiên, tung tích của Fazzalari cũng hầu như "biến mất" từ thời điểm đó.

Các nhà chức trách Italia cho rằng, sở dĩ "bố già" này có thể trốn được lâu như vậy là do "luật im lặng" được quy định trong thế giới ngầm và sự bao che của những người dân địa phương. Mặc dù "mai danh ẩn tích", nhưng ảnh hưởng của Fazzalari đối với các hoạt động của Ndrangheta hầu như không hề suy giảm. Dưới sự điều hành của y cùng các thủ lĩnh khác, Ndrangheta đã khai thác những người di cư từ Calabria đến Đức, Mỹ, Australia, Colombia và Pháp, lợi dụng quan hệ gia đình của họ để mở rộng đường dây buôn bán ma túy ra khắp thế giới. Vì thế, những năm gần đây, Ndrangheta qua mặt băng Cosa Nostra, trở thành tổ chức tội phạm có cơ cấu tổ chức và tiềm lực kinh tế hùng mạnh nhất ở Italia. Ước tính, Ndrangheta nắm quyền kiểm soát khoảng 80% lượng cocain trên thị trường Châu Âu. Theo nguồn tin của các cơ quan an ninh, trung bình, Ndrangheta kiếm được tới 72 tỷ USD/năm, nhiều hơn cả lợi tức của McDonald’s và Deutsche Bank gộp lại, chiếm 3% GDP của Italia.

Trong những năm gần đây, cảnh sát Italia đã phối hợp cùng cơ quan an ninh của các nước khác thực hiện nhiều chiến dịch bố ráp Ndrangheta ở Calabria, Milan hay ngoài biên giới Italia như Bỉ, Pháp, Serbia, Montenegro và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, việc thâm nhập và phá vỡ băng đảng này không đơn giản bởi các thành viên của chúng ràng buộc với nhau bằng mối quan hệ gia đình và luôn trung thành với "luật im lặng". Vì thế việc bắt giữ Fazzalari được xem như chiến công lớn của cảnh sát Italia trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bố già" sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.