Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bóc trần” mánh lới kiếm tiền của các tổ chức khủng bố giàu có

Theo Kiến thức| 11/07/2016 09:56

Tạp chí Forbes đã hé lộ những mánh lới kiếm tiền của các tổ chức khủng bố giàu có nhất thế giới như IS, Al-Qaeda, Taliban…

Nhóm khủng bố IS, doanh thu hàng năm 2 tỷ USD: IS hiện là tổ chức khủng bố giàu có nhất thế giới. Doanh thu hàng năm của nhóm này vào khoảng 2 tỷ USD và một số nhà phân tích ước tính, con số này thực là 3 tỷ USD. Nhóm này kiếm tiền chủ yếu từ buôn bán dầu mỏ, bắt cóc và tống tiền, thu thuế và phí bảo kê, cướp ngân hàng, hôi của.

Nhánh vũ trang HAMAS, doanh thu hàng năm 1 tỷ USD: Sau trận chiến trên dải Gaza năm 2007, Hamas nắm quyền kiểm soát khu vực này và trở thành nhóm quân quyền lực nhất tại đây trong vòng chưa đầy một thập niên. Nguồn tài chính của tổ chức khủng bố này chủ yếu là từ thuế, các khoản phí, trợ cấp và đóng góp (khoản đặc biệt lớn từ Qatar).

FARC, doanh thu hàng năm 600 triệu USD: Lực lượng vũ trang cách mạng (FARC) là nhân tố chủ chốt trong cuộc đấu tranh đẫm máu tàn phá Colombia trong hơn 50 năm qua. Nhóm khủng bố này kiếm tiền chủ yếu đến từ sản xuất và buôn lậu thuốc phiện, bắt cóc tống tiền, khai thác khoáng sản đặc biệt là vàng, thu các loại phí và thuế.

Hezbollah, doanh thu hàng năm 500 triệu USD: Địa bàn hoạt động chính của nhóm là Lebanon. Hezbollah có một mạng lưới viện điều dưỡng, chuyên hỗ trợ, đào tạo, bảo vệ cho người Shi'ite. Nguồn thu chính của nhóm này tới từ các khoản hỗ trợ và đóng góp tài chính, đặc biệt là Iran, sản xuất và buôn lậu thuốc phiện.

Taliban, doanh thu hàng năm 400 triệu USD: Taliban nắm quyền tại Afghanistan từ 1996 tới 2001 và áp đặt luật Hồi giáo Sharia tại nước này. Nhóm này kiếm tiền chủ yếu từ buôn lậu thuốc phiện, tiền bảo kê, thuế và được trợ giúp cũng như các khoản đóng góp từ bên ngoài.

Al-Qaeda, doanh thu hàng năm 150 triệu USD: Al-Qaeda là một trong những nhóm khủng bố gây chết chóc nhiều nhất, chính nhóm này đã tạo ra sự thay đổi cực lớn trong cách nhìn của phương Tây về đạo Hồi. Nguồn tài chính chủ yếu của nhóm tới từ các khoản đóng góp và tài trợ, bắt cóc, tống tiền và buôn thuốc phiện. Ảnh: Lực lượng Al-Qaeda ở Iraq.

Lashkar-e-Taiba, doanh thu hàng năm 100 triệu USD: Lashkar-e-Taiba hay "đội quân ngay thẳng", là một nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tại Pakistan. Nó được coi là một trong những nhóm nổi nhất ở Đông Nam Á. Nguồn thu chủ yếu của nhóm này là các khoản đóng góp và hỗ trợ.

Al Shabab, doanh thu hàng năm 70 triệu USD: Al-Shabab là nhóm quân lớn nhất ở Somalia, thành lập năm 2006. Mục tiêu chính của nhóm này là đánh bật lực lượng ngoại quốc khỏi Somalia, thiết lập một vương quốc Hồi giáo. Nhóm này kiếm tiền chủ yếu từ bắt cóc và tống tiền, buôn bán bất hợp pháp, thu phí bảo kê và thuế.

Real IRA , doanh thu hàng năm 50 triệu USD: Real IRA là phe cực đoan của Quân đội cộng hòa Ireland, do các nhà hoạt động phản đối hiệp ước hòa bình ký vào tháng 4/1998 thành lập. Phe này được coi là một tổ chức kháng chiến mạnh nhất chống người Anh và bị EU, Mỹ coi là tổ chức khủng bố. Nguồn thu chính của nhóm này đến từ buôn lậu, buôn bán bất hợp pháp, các khoản đóng góp và hỗ trợ.

Boko Haram, doanh thu hàng năm 25 triệu USD: Boko Haram nghĩa là "Giáo dục phương Tây là tội ác". Nhóm này phản đối giáo dục theo các giá trị phương tây vì họ tin rằng nó đối lập với niềm tin Hồi giáo. Nguồn thu chính của nhóm này tới từ bắt cóc tống tiền, thu phí và thuế, cướp ngân hàng. Địa bàn hoạt động chính của nhóm là ở Nigeria, Cameroon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bóc trần” mánh lới kiếm tiền của các tổ chức khủng bố giàu có

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.