Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tội đồ của nước Pháp

Hoàng Linh| 17/07/2016 07:38

(HNM) - Đúng vào đêm Quốc khánh, 14-7, nước Pháp một lần nữa trải qua thời khắc kinh hoàng khi vụ khủng bố bằng xe tải đã cướp đi sinh mạng của 84 người và hàng trăm người bị thương tại thành phố cảng Nice.


Hình ảnh Mohamed Lahouaiej-Bouhlel.


Dù có mặt trong hồ sơ cảnh sát với tiền án lần đầu từ tháng 3-2016 nhưng cái tên M.Bouhlel chưa từng xuất hiện trong danh sách "đen" của các cơ quan an ninh. Thậm chí, giới chức của cả Pháp và Tunisia hoàn toàn không biết gì về mối liên hệ của kẻ này với các tổ chức khủng bố. Nguồn tin an ninh của Tunisia cũng khẳng định tên này không mấy quan tâm tới tôn giáo cũng như các tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Trưởng Công tố viên Pháp Francois Molins cho biết, M.Bouhlel “hoàn toàn không được cả Cơ quan tình báo Pháp trong nội địa và ở nước ngoài biết đến”. Tuy nhiên, ông Molins cũng khẳng định có những đặc điểm cho thấy vụ tấn công do một tổ chức khủng bố nào đó giật dây từ phía sau. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng tuyên bố dù chưa xác định được động cơ của vụ việc, chắc chắn M.Bouhlel “là một tên khủng bố có mối quan hệ với các tổ chức Hồi giáo cực đoan”.

Sinh năm 1985 tại Tunisia, M.Bouhlel xuất thân từ thị trấn M’saken gần thành phố Sousse - nơi hàng chục khách du lịch vừa bị bắn chết trên bãi biển hồi năm ngoái - và hắn được cho là đã về thăm quê hương cách đây 4 năm. Trong cuộc điều tra diễn ra chỉ một ngày sau vụ tấn công, cha của M.Bouhlel cho biết, con trai mình bị chứng trầm cảm, suy nhược thần kinh trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2004 và đã được điều trị liên tục. Ông cũng khẳng định mối liên kết giữa cậu con trai và tôn giáo là “không đáng kể”, đồng thời nhấn mạnh M.Bouhlel thường xuyên say xỉn và từng sử dụng ma túy.

Kể từ khi rời Tunisia đến Pháp, M.Bouhlel hầu như cắt đứt mọi liên lạc với gia đình. Hàng xóm tại Quartier des Abattoirs nói rằng, hắn chẳng mấy khi đáp lại các lời chào hỏi xã giao và thường xuyên "gửi" cho họ những ánh nhìn dữ tợn. Một số khác cho biết, M.Bouhlel có ngoại hình ưa nhìn, sở hữu một chiếc xe tải, thường xuyên mặc đồ ngắn, rất chú ý đến phụ nữ và thể hiện sở thích nhạc Salsa.

Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, cảnh sát đã lục soát căn hộ của vợ tên này tại Nice. Tuy nhiên, người dân tại khu vực cho biết, kẻ tấn công đã không sinh sống ở đó suốt 3 năm qua. Thực tế, việc xác định thủ phạm của cơ quan chức năng rất nhanh chóng do những giấy tờ của tên này - bao gồm cả điện thoại di động, thẻ ngân hàng và bằng lái - đều được tìm thấy trên chiếc xe tải dính chi chít các vết đạn. Theo Bộ trưởng Tư pháp Jean-Jacques Urvoas, tiền án của M.Bouhlel được lập từ việc tên này đã từng nổi nóng và ném một khung chứa hàng bằng gỗ vào đồng nghiệp. Hiện cảnh sát đang cố tìm kiếm nguồn gốc của số vũ khí mà M.Bouhlel có trên xe cũng như nguyên nhân và số người đứng đằng sau vụ tấn công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội đồ của nước Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.