Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều ít biết về chương "li dị" trong hiệp ước EU

Vân An| 22/07/2016 13:54

(HNMO) - Người đàn ông viết Điều 50 thừa nhận, ông chưa từng nghĩ nó sẽ được dùng tới khi Anh tính chuyện


Ông Giuliano Amato, cựu Thủ tướng Italy, đã tuyên bố, nước Anh sẽ phải "tổn thất" về tài chính - vì vậy họ buộc phải ở lại trong một thị trường duy nhất.

Phát biểu tại một hội nghị ở Rome, ông Amato nói rằng, ông đã viết điều khoản ra đi rất đặc biệt để ngăn người Anh không thể phàn nàn rằng, không có cách thức rõ ràng, chính thức cho nước này thoát khỏi Liên minh châu Âu.

Ông nói: "Tôi đã viết Điều 50, vì vậy tôi biết nó rất rõ. Ý định của tôi là điều này phải là một van an toàn theo cách cổ điển, nhưng không bao giờ được sử dụng. Nó giống như có một bình chữa cháy mà không bao giờ cần phải dùng tới. Nhưng, đám cháy đã xảy ra. Khi nó xảy đến với nền kinh tế, họ phải thua thiệt".

Vị cựu thủ tướng Italy tin rằng, nếu thật khó khăn cho người Anh trong việc tránh giao thương theo thỏa thuận đã được EU thiết lập, họ sẽ phải cân nhắc đến việc từ bỏ giao thương với khối thương mại lớn nhất thế giới.

Anh đã bỏ phiếu trưng cầu dân ý, chọn rời khỏi EU hôm 23/6 vừa qua. Khi thực hiện việc này, London sẽ phải vận dụng tới Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quãng thời gian 2 năm để mở cánh cửa chính thức rời khỏi khối 28 quốc gia này.

Ông Amato đã giữ chức Thủ tướng Italy nhiệm kỳ 1992-1993 và đắc cử một lần nữa trong nhiệm kỳ 2000-2001. Sau đó, ông đã giúp soạn thảo Hiến pháp châu Âu, sau này trở thành Hiệp ước Lisbon với ít tham vọng hơn.



Là người ủng hộ các cam kết EU, ông Amato gọi cuộc bỏ phiếu Brexit là một "thảm họa" và thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu khác không nên noi theo Anh.

Để cho người Anh thấy sai lầm của mình khi rời EU, ông Amato cho biết, EU phải "đặc biệt khó khăn" trong các cuộc đàm phán Brexit.

Ông nói: "Đừng cho người Anh có suy nghĩ rằng Brexit là một cách tốt hơn để làm những gì họ vẫn luôn làm, chọn những gì phù hợp với họ (trong EU) và bỏ những gì họ không thích. Brexit là một lựa chọn ra đi. Họ biết rất rõ điều này. Họ càng nhận ra rằng họ đang thua thiệt, thì khi đó, có thêm cơ hội hơn vào năm 2020, ai đó sẽ làm một điều gì đó".

Anh dự kiến tổ chức bầu cử quốc gia vào năm 2020 và ông Amato nói rằng, ông hy vọng phe đề xuất chương trình nghị sự ủng hộ châu Âu ở nước này có thể giành quyền lực và dừng kế hoạch Brexit. Vì lý do đó, ông cho rằng, điều quan trọng là phải dãn các cuộc đàm phán.

"Tôi hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ kéo dài, sẽ không xong trước năm 2020. Thủ tướng Anh Theresa May muốn kết thúc vào năm 2019, nhưng nó không khó để kéo dài vấn đề", ông nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều ít biết về chương "li dị" trong hiệp ước EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.