Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung "phó tướng" của bà Hillary

H.Vân| 25/07/2016 21:57

(HNMO) - Thượng nghị sĩ bang Virginia đã tham gia liên danh tranh cử của đảng Dân chủ với lập trường đối chọi quan điểm nhập cư cứng rắn của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.


Trang tin The Guardian cho biết, tháng 6/2013, khi Thượng viện đang xem xét chỉnh sửa các quy định về hệ thống nhập cư, ông Tim Kaine đã bước lên bục phát biểu. Vị thượng nghị sĩ Virginia vừa được chọn là phó tổng thống của bà Hillary Clinton trong liên danh tranh cử của đảng Dân chủ đã làm một điều thật khác biệt, chưa ai từng làm: ông đã đưa ra những nhận xét của mình bằng tiếng Tây Ban Nha.


Nhấn mạnh tiếng Tây Ban Nha đã được sử dụng tại Mỹ từ năm 1565, khi các nhà truyền giáo thành lập St Augustine, Florida, ông Kaine nói rằng, đây là ngôn ngữ của gần 40 triệu người Mỹ, những người chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ kết quả của cuộc tranh luận này.

Bắt đầu từ tuần này, ông Kaine sẽ tham gia vào cuộc đua bầu cử với các tranh luận về di trú. Sự am hiểu của ông có thể tạo ra ảnh hưởng trước đường lối nhập cư cứng rắn của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong bối cảnh đảng Dân chủ đang tìm cách "lấy lòng" các cử tri gốc Mỹ - La-tinh, những người đã ủng hộ đảng này trong các cuộc bầu cử những năm gần đây.

Ông Kaine từng học ngôn ngữ với các giáo sĩ dòng Tên ở Honduras vào năm 1980, trong một năm tạm nghỉ khi đang học Trường Luật Harvard. Sau đó, ông định cư tại Richmond, Virginia, nơi ông dành gần hai thập kỷ trong vai trò luật sư về các quyền dân sự và công bằng nhà ở.

Ông Tim Kaine



Tuy là một người Công giáo mộ đạo nhưng ông ủng hộ quyền phá thai an toàn, hợp pháp. Ông cũng ủng hộ mạnh mẽ các cơ hội kinh tế dành cho phụ nữ, đấu tranh vì một mức lương bình đẳng cho phụ nữ, nâng cao thu nhập của người lao động Mỹ...

Ông Kaine bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình từ hội đồng thành phố, sau đó trở thành thị trưởng Richmond. Ông tiếp tục giành chiến thắng trong 3 cuộc bầu cử để đảm nhiệm vị trí Phó thống đốc Virginia từ 2002-2006, Thống đốc Virginia từ 2006-2010. Ông được bầu vào Thượng viện năm 2012, sau một thời gian làm chủ tịch Ủy ban quốc gia dân chủ (DNC).

Nhưng ông Kaine khá kín tiếng. Ông là người cuối cùng trong danh sách chung cuộc tham gia giúp Tổng thống Barack Obama trong cuộc đua cách đây 8 năm vào Nhà trắng và vẫn duy trì sự gần gũi với tổng thống.

Khả năng của ông trong việc tránh các tranh cãi khiến các nhà quan sát coi ông là một sự lựa chọn an toàn. Ngay cả những thành viên đảng Cộng hòa vốn không tin tưởng bà HIllary cũng phải công nhận ông là một "người tốt". Các mối quan hệ lưỡng đảng của ông Kaine còn mở rộng hơn trong cuộc sống cá nhân bởi ông đã kết hôn với con gái ông Linwood Holton Jr, một thành viên đảng Cộng hòa, cựu thống đốc bang Virginia.

Dẫu vậy, ngay khi xuất hiện nổi bật trong liên danh chạy đua vào Nhà trắng của đảng Dân chủ, ông Kaine không tránh khỏi việc nhận được những chỉ trích từ phe của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Phe này đã đặt cho ông biệt danh "Kaine tham nhũng", cáo buộc ông đã nhận quà biếu khi đang làm thống đốc.

Tuy nhiên, Kaine cho thấy ông không dễ bị "bắt nạt". Tham gia cuộc vận động cho bà Hillary ở Virginia tuần trước, ông đã cảnh báo về những tác động nếu người dân Mỹ bầu ông Trump.

"Bạn có muốn một tổng thống "Bạn đã bị sa thải" hay một tổng thống "Bạn đang được thuê"?... Bạn có muốn một tổng thống luôn đặt cái tôi lên đầu tiên hay một tổng thống đặt trẻ em và gia đình lên đầu tiên?", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung "phó tướng" của bà Hillary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.