Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm “hổ lớn” lĩnh án

Đức Luân| 31/07/2016 06:59

(HNM) - Đây là


Ông Quách Bá Hùng.


Từng được coi là "nhân vật số hai" trong quân đội Trung Quốc, ông Quách Bá Hùng giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan chỉ huy cao nhất của quân đội. Ông là Ủy viên Bộ Chính trị các khóa 16, 17, Phó Chủ tịch Quân ủy từ năm 2002 (thôi chức tháng 11-2012, nghỉ hưu từ tháng 3-2013). Sau khi Phó Chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu bị khai trừ Đảng và tước quân hàm, tin quan chức 74 tuổi này tham nhũng cũng lan truyền.

Một nội dung quan trọng trong những tội danh của ông Quách Bá Hùng là "buôn quan bán chức". Ngày 16-7-2014 xuất hiện một bức thư tố cáo quan chức này tới tấp đề bạt thân tín, người nhà, thư ký, cảnh vệ. Bức thư cho biết, trong số 4 tướng trẻ nhất toàn quân có 3 người thuộc “Quách gia quân”, trong đó có Quách Chính Cương, con trai ông Quách Bá Hùng. Khi giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy, ông Quách Bá Hùng được giao quản lý Bộ Tổng tham mưu và Tổng cục Trang bị. Các tướng lĩnh thuộc hai hệ thống này đều do ông quyết định bổ nhiệm, nên mọi quyền lực đều tập trung vào tay ông.

Theo một số nguồn tin, các tướng lĩnh được tấn phong có giá theo cấp: Thiếu tướng từ 5 đến 10 triệu NDT (tức 17,5 đến 35 tỷ VND), Trung tướng từ 10 đến 30 triệu NDT. Ai đưa nhiều hơn thì người đó được chọn. Từng có chuyện một Thiếu tướng ở Quân khu Nam Kinh hối lộ cho Quách Bá Hùng 10 triệu NDT để được lên Trung tướng và đã được Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương gật đầu. Nhưng sau đó một người khác “ra giá” 20 triệu NDT để xin đúng vị trí đó và vị quan chức họ Quách đã quyết định dành ghế đó cho người "trả giá" cao hơn.

Ngoài ra, ông Quách Bá Hùng cũng đã lợi dụng chức trách được giao trong công tác quản lý Tổng cục Trang bị để kiếm chác nhờ hoạt động buôn bán vũ khí. Nhiều nguồn tin cho rằng, Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu đã liên kết với nhau kiểm soát quân đội. Tháng 3-2015, Thiếu tướng Dương Trường Xuân ở Viện Khoa học quân sự từng viết bài nhận định: “Quân đội trở thành nhà của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu”.

Ngày 9-4-2015, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định tiến hành điều tra về mặt tổ chức đối với Quách Bá Hùng. Kết quả cho thấy, ông này đã lợi dụng vị trí để mưu lợi trong việc mua bán chức vụ rồi trực tiếp hoặc thông qua người nhà nhận hối lộ, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng.

Ngày 30-7-2015, Bộ Chính trị Trung Quốc họp, thông qua “Báo cáo xin ý kiến của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quân ủy về tình hình điều tra đối với Quách Bá Hùng”, quyết định khai trừ Đảng tịch của ông Quách, chuyển giao vấn đề phạm tội nhận hối lộ nghiêm trọng và manh mối phạm tội cho cơ quan kiểm sát xử lý theo pháp luật. Ngày 5-4-2016, Viện Kiểm sát quân sự Trung ương kết thúc điều tra về vụ án Quách Bá Hùng nhận hối lộ, chuyển sang Tòa án quân sự Trung ương thẩm tra, khởi tố. Trong quá trình điều tra, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương đã thành khẩn khai báo, giao nộp tất cả tiền bạc và tài sản phạm tội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm “hổ lớn” lĩnh án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.