Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tên chỉ huy nguy hiểm của IS

Quang Huy| 04/09/2016 07:12

(HNM) - Mỹ vừa treo thưởng 3 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt được Gulmurod Khalimov, chỉ huy cao cấp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Hắn từng là người đứng đầu đơn vị cảnh sát đặc nhiệm thuộc Bộ Nội vụ Tajikistan và đã gia nhập IS để trở thành kẻ tuyển mộ phiến quân cho tổ chức khủng bố này.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Khalimov được coi là mối đe dọa đặc biệt vì hắn từng tham gia các khóa huấn luyện do Washington tài trợ, tổ chức ở Mỹ và Tajikistan về “ứng phó khủng hoảng, thương lượng cứu con tin và chiến thuật lãnh đạo” từ năm 2003 đến năm 2014. Sinh ngày 14-5-1975, tên này được cho là một "lãnh đạo chủ chốt" của IS và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do những kinh nghiệm mà hắn có được từ các chương trình huấn luyện.

Hồi cuối tháng 4-2015, Đại tá Gulmurod Khalimov bỗng nhiên biến mất. Người nhà cho biết tên này đi công cán trong khi nhiều tin đồn cho hay hắn “bốc hơi” sau khi tranh cãi với các đồng nghiệp tại một cuộc họp cấp cao. Tuy nhiên đến tháng 5-2015, Khalimov xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS. Mọi việc được sáng tỏ khi Khalimov mặc một bộ quần áo màu đen, cầm súng xuất hiện bên cạnh các chiến binh IS ở Syria. Trong đoạn video này, Khalimov tuyên bố đào ngũ và đầu quân cho IS vì bất mãn với chính sách của Tajikistan đối với tôn giáo.

Khalimov



Trong đoạn video đó của IS, Khalimov nhấn mạnh: “Tổng thống và các bộ trưởng Tajikistan hãy nghe đây, giá mà các ngươi biết được có bao nhiêu anh em của ta ở đây đang chờ đợi và gào thét để được trở về thiết lập lại luật Hồi giáo ở quê nhà”. Nhân vật mà Khalimov nhằm tới là Tổng thống Tajikistan Emamoli Rahmon, người có quan điểm cứng rắn đối với các phần tử Hồi giáo cực đoan và áp dụng các biện pháp cấm trẻ em tới nhà thờ cầu nguyện, cấm đàn ông để râu và hạn chế phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt ở nơi công cộng.

Cũng trong đoạn video này, Khalimov đã đưa ra nhiều lời đe dọa đến nước Mỹ, rằng sẽ mang súng tới Mỹ để bắn giết. Hắn cho biết nhiều chi tiết về quãng thời gian sống ở Mỹ: “Vào năm 2003, tôi đến Baton Rouge ở Lousiana để tập luyện cùng lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Tôi trải qua khóa huấn luyện này một lần nữa vào năm 2008. Trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2008, tôi cũng thường xuyên đến căn cứ quân sự Blackwater của Mỹ để tập huấn với quân đội Mỹ. Đây là các bài tập chống lại người Hồi giáo”. Ngoài ra, theo BBC, Khalimov cũng đã từng được đặc nhiệm Nga huấn luyện để trở thành người đứng đầu lực lượng cảnh sát tinh nhuệ Tajikistan. Hắn nói thạo tiếng Nga và đã đưa ra những đe dọa đến Nga “chém giết”.

Tajikistan là một trong những quốc gia nghèo nhất ở Trung Á và đa số người dân theo đạo Hồi. Rất nhiều người Tajikistan đã ra nước ngoài sinh sống và làm việc. Trong đoạn video, Khalimov kêu gọi những đồng hương của hắn “ngừng phục vụ những kẻ dị giáo”. Cho đến nay, Khalimov là nhân vật cấp cao nhất của nước ngoài đầu quân cho IS và hắn tuyên bố rằng mình không đơn độc. Hiện có khoảng 200-500 người Tajikistan đang chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria và các chiến binh nước này cũng là một bộ phận quan trọng của phiến quân Taliban ở Afghanistan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên chỉ huy nguy hiểm của IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.