Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhìn lại bước tiến của quân đội Syria trong cuộc tái chiếm Aleppo

Vân An| 14/12/2016 16:45

(HNMO) - Thông tin mới nhất cho thấy, quân đội Syria đã gần như khôi phục toàn quyền kiểm soát Aleppo, thành phố đông dân nhất nước này trước chiến tranh.


Theo trang tin Reuters, Aleppo được coi là một địa điểm vô cùng quan trọng đối với vận mệnh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến hiện đã bước sang năm thứ 6.

Quân nổi dậy - lực lượng kiểm soát phía đông thành phố này kể từ những ngày đầu của cuộc nội chiến - đã đồng ý đầu hàng, giao lại vùng đất họ còn chiếm giữ được và chấp nhận sơ tán sau các cuộc tấn công khốc liệt của chính phủ.

Nổi tiếng với ngành công nghiệp dệt may, xà phòng, Aleppo là một trung tâm kinh tế của Syria và có tầm quan trọng lớn về lịch sử và văn hóa.

Dưới đây là một số mốc thời gian quan trọng trong cuộc chiến giành lại quyền kiểm soát thành phố của quân đội Syria:

Năm 2011: Bạo lực nổ ra ở Syria sau khi chính phủ dẹp các cuộc biểu tình ủng hộ cải cách


Tháng 3/2011, các cuộc biểu tình nổ ra ở thủ đô Damascus yêu cầu cải cách chính trị, dân quyền và thả các tù nhân chính trị sớm lan sang các thành phố khác. Một vài cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra tại Aleppo.



Năm 2012: Quân nổi dậy chiếm giữ nhiều vùng ở thành phố Aleppo

Đầu năm 2012, quân nổi dậy đã kiểm soát các khu vực nông thôn phía tây bắc thành phố Aleppo, bao vây căn cứ không quân Minnegh và các thị trấn lớn của người Shiite là Nubl và Zahra.

Những tiếng súng đầu tiên vang lên ở Aleppo vào tháng 7/2012 và quân nổi dậy bắt đầu chiến đấu trong thành phố. Các huyện nghèo ở phía đông nhanh chóng rơi vào tay quân nổi dậy. Giao tranh ở Thành cổ (Old City) đã gây nhiều tổn hại cho khu vực lịch sử này.

Năm 2013: Quân nổi dậy cắt đứt tuyến đường cao tốc Aleppo-Damascus

Quân nổi dậy đã cắt đứt tuyến đường cao tốc chính từ Aleppo sang phía nam, buộc lực lượng chính phủ phải sử dụng một con đường khác dài hơn để đến thành phố này từ thủ đô.

Một nửa Aleppo ở phía tây do chính phủ kiểm soát đã gần như hoàn toàn nằm dưới sự bao vây của quân nổi dậy khi lực lượng này tiếp tục cắt đứt tuyến đường thay thế không lâu sau đó. Nhưng đến tháng 10, chính phủ và các lực lượng đồng minh đã chiếm lại được tuyến đường này và củng cố vị trí của họ.

Vào tháng 4/2013, ngọn tháp nhà thờ Hồi giáo Umayyad 1.000 năm tuổi của Aleppo bị sập đổ sau một trận chiến.

Năm 2014: Quân nổi dậy và chính phủ củng cố các vị trí nắm giữ ở Aleppo

Chính phủ bắt đầu thể hiện quyền kiểm soát về không phận bằng cách tăng cường sử dụng máy bay phản lực và trực thăng để tấn công quân nổi dậy.

Năm 2015: Quân nổi dậy giành lợi thế lớn, Nga không kích tại Syria

Một loạt các bước tiến của quân nổi dậy đã gây áp lực lớn cho chính phủ Syria ở phía tây bắc đất nước, nơi có Aleppo. Nhưng vào tháng 10/2015, các cuộc không kích đầu tiên của Nga đã được tiến hành và nhanh chóng ngăn cản bước tiến của quân nổi dậy.

Nhiều người dân Syria đã phải chạy nạn vì giao tranh ở Aleppo



Năm 2016: Bao vây và bắn phá đông Aleppo

Tháng 2 năm nay, những bước tiến của quân đội Syria và các đồng minh, cùng sự hỗ trợ của không lực Nga đã cắt đứt con đường trực tiếp nhất dẫn từ Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực phía đông Aleppo do quân nổi dậy chiếm giữ. Quân chính phủ cũng đã chiếm lại được căn cứ không quân Minnegh, kết thúc cuộc bao vây của quân nổi dậy ở Nubl và Zahra, gây áp lực lên các tuyến đường cung cấp của quân nổi dậy.

Ngày 27/7, các lực lượng chính phủ đã lần đầu tiên bao vây hoàn toàn phía đông Aleppo, nhưng thế bao vây này bị phá vỡ sau đó 10 ngày trong một đợt phản công ở huyện Ramousah, mở ra một tuyến đường vào đông Aleppo từ phía nam.

Không lực Nga và lực lượng dân quân người Shiite từ Iraq và Lebanon đã giúp quân đội Syria chiếm lại Ramousah vào ngày 8/9. Ngày 22/9, các cuộc không kích ác liệt đã được tiến hành ở đông Aleppo và chính phủ thông báo mở cuộc tấn công mới giành lại thành phố.

Sau nhiều tuần oanh tạc dữ dội, ngày 18/10, chính phủ Syria và Nga tuyên bố tạm dừng chiến dịch, kêu gọi quân nổi dậy và thường dân rời khỏi đông Aleppo.

Một cuộc phản công cuối cùng của quân nổi dậy nhằm phá thế bao vây đã được tiến hành vào ngày 28/10 từ vùng nông thôn sang phía tây thành phố, nhưng sau khi đạt được một số bước tiến trong hai ngày đầu, cuộc phản công này mất động lực và thất bại sau 1 tuần.

Các cuộc không kích dữ dội tiếp tục được tiến hành ở đông Aleppo vào ngày 15/11. Đến ngày 28/11, các lực lượng ủng hộ chính phủ đã chiếm được khu vực phía bắc của quân nổi dậy, thu hẹp vùng thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy xuống còn 1/3.

Một cuộc tấn công khác vào ngày 5 và 6/12 đã đưa al-Shaar và phần lớn Thành cổ của Aleppo thuộc quyền kiểm soát của chính phủ, đẩy quân nổi dậy lui về một vùng đất nhỏ ở phía nam.

Ngày 12/12, quân đội Syria lại có những bước tiến mới sau khi giải phóng huyện Sheikh Saeed sau những ngày giao tranh dữ dội. Quân nổi dậy chỉ còn co cụm trong một phần diện tích rất nhỏ của thành phố.

Ngày 13/12, quân nổi dậy đồng ý rút lui theo một thỏa thuận ngừng bắn. Lực lượng này chấp nhận dời đến các khu vực khác mà quân nổi dậy còn nắm giữ bên ngoài Aleppo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại bước tiến của quân đội Syria trong cuộc tái chiếm Aleppo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.