Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết cục tất yếu

Hoàng Khuê| 05/03/2017 07:35

(HNM) - Sau 19 năm truy lùng, Abu al-Khayr al-Masri, thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda vừa bị tiêu diệt khi đang di chuyển trong một chiếc xe hiệu KIA tại TP Idlib, Tây Bắc Syria.

Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho biết, kẻ khủng bố chết do một quả tên lửa Hellfire được phóng đi từ máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Thông tin về cái chết của Al-Masri ngay sau đó cũng được các nhánh của Al-Qaeda tại Maghred và bán đảo Arab xác nhận.

Abu al-Khayr al-Masri sinh ngày 3-11-1957, có tên thật là Abdullah Muhammed Rajab Abdulrahman và là người gốc Ai Cập. Hắn từng giữ chức phó tướng của thủ lĩnh kế nhiệm Al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, chịu trách nhiệm lãnh đạo ủy ban chính trị của tổ chức này và là thành viên của Hội đồng cố vấn thánh chiến Iraq. Al-Masri khởi đầu “sự nghiệp” trong vai trò là phiến quân thuộc lực lượng Hồi giáo thánh chiến tại Ai Cập cùng với Ayman al-Zawahiri, tay sai đắc lực của Osama Bin Laden và từng được Mỹ treo thưởng tới 25 triệu USD trong những năm 80 của thế kỷ trước.

Năm 1998, Al-Masri bị Ai Cập kết án tử hình vắng mặt với cáo buộc đứng sau hàng loạt cuộc khủng bố và thảm sát tại quốc gia này. Cùng năm đó, lực lượng an ninh của Washington cũng để mắt tới Al-Masri sau các cáo buộc tham gia đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania. Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 tại New York, tên này đã tìm cách tị nạn tại Iran và đến được quốc gia này ngay trước khi Mỹ tấn công vào Afghanistan. Tuy nhiên, y đã bị bắt tại tỉnh Sistan và Baluchestan của nước này vào tháng 4-2003 cùng với ba lãnh đạo cao cấp khác của Al-Qaeda là Sayf al-Adl, Abu Mohammed al-Masri và Sulayman Aby Ghayth.

Theo các tài liệu mà Cục điều tra Liên bang Mỹ có được, bộ tứ “tử thần” này đã bị giam giữ tại một tòa nhà của cơ quan tình báo Iran tại Tehran trong gần 2 năm sau đó trước khi chuyển tới các khu vực khác. Đến năm 2015, khi được thả để đổi lấy việc phóng thích một nhà ngoại giao Iran bị lực lượng Al-Qaeda trên bán đảo Arab bắt làm con tin tại Yemen, Al-Masri được cho là đã tới Syria để tham gia vào tổ chức Mặt trận Al-Nusra - một nhánh của Al-Qeada tại đây.

Tháng 7-2016, tên khủng bố cộm cán chính thức “tái xuất giang hồ” khi xuất hiện trên kênh truyền thông của Al-Qeada với thông điệp tuyên bố Mặt trận Al-Nusra đổi tên thành Mặt trận Fateh al-Sham, đồng thời cắt đứt mọi mối liên hệ với Al-Qeada. Tuy nhiên, mọi nỗ lực lẩn trốn đã không giúp hắn tránh được việc phải đền mạng.

Việc tiễu trừ Al-Masri cho thấy thành công của các chiến dịch tác chiến bằng máy bay không người lái của Mỹ. Trong những tháng đầu năm 2017, Mỹ đã đẩy mạnh việc sử dụng phương tiện này để ám sát các thủ lĩnh của nhiều tổ chức khủng bố tại Idlib.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết cục tất yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.