Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Ông hoàng" bắn tỉa

Anh Phương| 12/03/2017 06:47

(HNM) - Đối với những người lính bắn tỉa, việc tiêu diệt kẻ địch trong khoảng cách 1km là chuyện không quá khó khăn, nhưng với cự ly lên tới hơn 2km lại là chuyện không tưởng.


"Ông hoàng" bắn tỉa này là Hạ sĩ Craig Harrison thuộc đơn vị Kỵ binh Hoàng gia tinh nhuệ của Anh, làm nhiệm vụ yểm trợ cho quân đội Anh ở Afghanistan. Gia nhập lực lượng ưu tú trên từ năm 16 tuổi, anh nhiều lần được điều tới các điểm nóng bậc nhất thế giới như Iraq, Afghanistan và vùng Balkan. Trong suốt thời gian phục vụ quân đội, Harrison đã không ít lần thực hiện những pha bắn tỉa để tiêu diệt kẻ địch, nhưng chỉ đến khi lập kỷ lục ở khoảng cách 2,475km, anh mới thực sự được nhiều người biết.


Hạ sĩ Craig Harrison.


Hạ sĩ Harrison kể lại, lúc đó, vào tháng 11-2009, anh phát hiện một đội súng máy gồm hai phiến quân Taliban sử dụng súng PKM có sức công phá rất mạnh và xả súng liên tiếp vào đoàn xe quân sự chở 12 đồng đội ở phía trước. Để cứu đồng đội, anh đã nấp vào tòa nhà gần đó để nhắm bắn mà không bị phát hiện. Hạ sĩ người Anh ước tính khoảng cách đến mục tiêu lên tới 2,475km, vượt xa tầm bắn hiệu quả của súng bắn tỉa L115A3 anh đang dùng (khẩu súng hoạt động hiệu quả tối đa ở khoảng cách 1,5km). Harrison tính toán, mỗi viên đạn mất 3 giây đi đến mục tiêu. Tuy nhiên, anh phải mất 6 giây để xác nhận liệu phát đạn đó đã thành công hay chưa.

Trong bài phỏng vấn với BBC, Harrison cho biết anh đã bắn trượt 2 phát đạn mới ước tính được cự ly chính xác của mục tiêu. Sau đó, anh bắn liên tiếp về phía kẻ địch, phát đạn thứ nhất không thành công nhưng xuyên qua bụng một phiến quân Taliban, viên khác hạ gục tay súng thứ hai tại chỗ và viên cuối cùng đã phá hủy hoàn toàn khẩu súng máy. Tất cả những lý thuyết, những bài tập trước đó đều khẳng định rằng cú bắn này là không thể thành công. Thế nhưng, mạng sống của đồng đội đã tạo động lực cho anh thực hiện “phát đạn bất khả thi” này. Đây chỉ là một trong 20 vụ bắn tỉa thành công khác của Hạ sĩ Harrison tại Afghanistan.

Trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Afghanistan, Harrison được người dân Anh tôn vinh như một người hùng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà tay súng này đối mặt chính là áp lực khi trở thành mục tiêu của khủng bố và những lời đe dọa. Quân đội Anh đã mắc phải một sai lầm lớn khi danh tính của Harrison bị tiết lộ ra ngoài. Điều này đã khiến anh trở thành đối tượng săn lùng hàng đầu của các phần tử khủng bố. Vợ và con gái người lính này thường xuyên phải đối mặt với những lời đe dọa từ những kẻ giấu mặt. Chính điều đó đã buộc Harrison phải đưa gia đình đi lẩn trốn suốt 3 năm.

Sau sự cố này, Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra một khoản đền bù 100.000 bảng cho Harrison, cho anh nghỉ phép dài hạn và sau đó giải ngũ vào năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ông hoàng" bắn tỉa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.