Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Fat Leonard" - Vụ tham nhũng lịch sử

Hoàng Khuê| 19/03/2017 07:19

(HNM) - Ngày 14-3, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra thông báo về việc bắt giữ cựu chỉ huy Hạm đội 7, Chuẩn đô đốc về hưu 53 tuổi Bruce Loveless, với cáo buộc nhận hối lộ, quan hệ với gái mại dâm, chia sẻ thông tin mật với nhà thầu tại các cảng ở Châu Á - Thái Bình Dương và không trung thực trong quá trình hợp tác với cơ quan điều tra.

Chuẩn đô đốc về hưu Bruce Loveless. Ảnh: Reuters


Việc bắt giữ ông Loveless cùng 8 sĩ quan cao cấp khác của Hải quân Mỹ trong lần này là một phần kết quả của vụ án hình sự kéo dài, được biết đến với tên gọi "Fat Leonard", biệt danh của nhà tài phiệt Leonard Glenn Francis, Giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn Glenn Marine Group Asia của Singapore chuyên về trang bị quốc phòng. Năm 2015, ông Francis bị buộc tội đã đưa hối lộ cho các sĩ quan hải quân trong suốt 10 năm qua để nhận được hợp đồng trị giá 200 triệu USD phục vụ tàu quân sự Mỹ tại các cảng trải dài từ vùng Viễn Đông (Nga) tới tận Australia.

Trong quá trình công tác, từ vị trí sĩ quan tình báo không quân trên chiến hạm USS Iwo Jima, ông Loveless đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng khác trong lực lượng hải quân Mỹ và tham gia phục vụ tại hầu như mọi vùng biển trên thế giới. Sau đó, ông đảm nhận trọng trách sĩ quan tình báo cho Đội tàu sân bay số 4 và lực lượng đặc biệt của NATO (lực lượng phụ trách khu vực Đại Tây Dương và biển Caribbean). Gần đây nhất, Chuẩn đô đốc Loveless đảm nhận chỉ huy toàn bộ các hoạt động tình báo của hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2012, trước khi bị cách chức vào tháng 11-2013 để phục vụ công tác điều tra. Tới tháng 3-2017, ông đã bị bắt tại nhà riêng ở Coronado (bang California).

Cùng với Chuẩn đô đốc về hưu Loveless, 8 sĩ quan hải quân Mỹ bị bắt lần này đều bị cáo buộc nhận tiền hối lộ, các loại đồng hồ sang trọng trị giá tới 25.000 USD, hàng loạt hộp xì gà Cohiba có giá hơn 2.000 USD/hộp, nhiều chai rượu cognac giá trị hàng nghìn USD và được ở khách sạn sang với gái mại dâm trong suốt thời gian làm nhiệm vụ tại khu vực Châu Á... Đổi lại, họ chia sẻ thông tin mật về lịch trình di chuyển của các chiến hạm hải quân Mỹ, đồng thời chủ động điều các tàu thuộc quyền quản lý đến cảng của Glenn Marine Group Asia để bảo dưỡng, tiếp nhiên liệu.

Theo cáo trạng, nhà tài phiệt Francis cũng thường xuyên tổ chức những buổi tiệc thác loạn mua vui cho ông Loveless cùng các sĩ quan soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ và một số tàu khác. Trong đó, đình đám nhất là vụ tháng 5-2008, khi USS Blue Ridge tới Manila (Philippines), 5 sĩ quan của tàu và ông Loveless cũng dự một buổi tiệc tại khách sạn Shangri-La với tổng trị giá hóa đơn thanh toán lên tới hơn 50.000 USD.

Tới nay, đã có tổng cộng 25 người bị truy tố trong vụ án tham nhũng được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử hải quân Mỹ, với mức án tù lên tới 25 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Fat Leonard" - Vụ tham nhũng lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.