Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tên khủng bố đến từ Đông Nam Á

Hoàng Khuê| 14/05/2017 07:46

(HNM) - Cảnh sát Hoàng gia Malaysia vừa chính thức ra thông báo xác nhận Muhammad Wanndy Mohamed Jedi, thủ lĩnh cấp cao của nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nói tiếng Malaysia (Khatibah Nusantara), đã bị tiêu diệt.

Nghi phạm khủng bố Muhammad Wanndy. (Nguồn: smh.com.au)


Trước khi được xác nhận chính thức, cái chết của Wanndy được một số nguồn tin cho là tự dàn dựng, nhằm trốn tránh hai gọng kìm truy tìm của các lực lượng chống khủng bố lẫn đồng bọn. Thực tế thì nhiều chiến binh người Malaysia và Indonesia rất bức xúc về việc Wanndy tùy tiện sử dụng các khoản đóng góp dành cho IS tại Syria để phục vụ cho nhu cầu riêng của gia đình mình. Tới ngày 29-4, vợ của Wanndy (được xác định là Nor Mahmudah Ahmad) bất ngờ đăng tải một số thông tin về cái chết của chồng trên mạng xã hội Facebook. Ngay lập tức, các cơ quan tình báo quốc tế đã vào cuộc để xác minh và đưa tới kết luận nói trên.

Theo Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar, Wanndy là phần tử IS bị truy nã gắt gao nhất tại nước này. Cùng với đồng bọn người Indonesia là Muhammad Bahrun Naik Anggih Tamtomo, tên khủng bố 27 tuổi bị Mỹ liệt vào danh sách đối tượng ưu tiên truy nã từ tháng 3-2017 với cáo buộc hỗ trợ tài chính và hoạt động cho IS.

Ngoài các hoạt động tại Syria, chính quyền Malaysia cũng cho rằng Wanndy là chủ mưu của nhiều vụ khủng bố trên lãnh thổ nước này, điển hình là vụ tấn công bằng lựu đạn nhằm vào quán rượu Movida ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur ngày 28-6-2016, khiến 8 người bị thương. Đây được xem là vụ tấn công đầu tiên của IS tiến hành tại Malaysia. Sau khi hai nghi phạm bị bắt giữ, Wanndy đã phủ nhận việc ra lệnh cho những kẻ này nhưng lại lớn tiếng thề sẽ tiến hành thêm các vụ tấn công quy mô lớn trong lãnh thổ Malaysia nhằm trả thù cho những đồng bọn đã bị chính quyền nước này trừng phạt. Giới chức an ninh Malaysia cũng cáo buộc Wanndy âm mưu tiến hành nhiều vụ tấn công từ trước đó, nhưng đã bị các lực lượng đặc nhiệm Malaysia đập tan trong các chiến dịch truy quét phần tử thánh chiến từ năm 2013 tới nay.

Trong những năm qua, Malaysia liên tục đối mặt với mối đe dọa từ những kẻ chiêu mộ như Wanndy. Riêng từ đầu năm 2017 tới ngày 25-3, đã có 31 phần tử có liên hệ với IS bị các lực lượng an ninh nước này bắt giữ. Thống kê của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia cho thấy, hiện có khoảng 57 công dân nước này, trong đó có 17 trẻ em tham gia các hoạt động có liên quan tới khủng bố tại Syria. Ngoài ra, từ năm 2013 tới nay, đã có ít nhất 30 phần tử người Malaysia thuộc các nhánh IS bỏ mạng tại Syria và Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên khủng bố đến từ Đông Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.