Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trùm ma túy khét tiếng sa lưới

Phương Chi| 09/07/2017 07:33

(HNM) - Một trong những trùm ma túy lớn nhất Nam Mỹ - Luiz Carlos da Rocha - có biệt danh Đầu bạc đã sa lưới pháp luật sau 30 năm lẩn trốn. Vụ bắt giữ được tiến hành tại thành phố Sorriso, bang Mato Grosso, phía Tây Brazil.


Trong chiến dịch vây bắt, lực lượng an ninh cũng bắt giữ một trợ thủ đắc lực của Da Rocha và thu giữ một loạt xe hơi hạng sang, máy bay, cùng nhiều tài sản khác, ước tính trị giá khoảng 10 triệu USD.

Bố già Đầu bạc bị cáo buộc đã điều hành một đế chế buôn bán ma túy khổng lồ tại Nam Mỹ. Các báo cáo điều tra cho thấy, nhóm tội phạm của ông trùm này hoạt động dưới vỏ bọc một doanh nghiệp. Cocaine được sản xuất tại nhiều cơ sở đặt trong những khu rừng tại Colombia, Bolivia, Peru, sau đó được chuyển tới nhà kho tại Paraguay, Brazil trước khi phân phối sang Mỹ và toàn Châu Âu.

Thông thường, băng nhóm này sử dụng các máy bay hạng nhỏ để vận chuyển cocaine từ điểm sản xuất qua Venezuela tới các điểm tập kết tại miền Tây Brazil, sau đó được chất lên ngăn bí mật của những toa chở hàng để thâm nhập các thành phố lớn của Brazil hoặc ra nước ngoài. Theo số liệu của lực lượng an ninh, khối lượng ma túy do mạng lưới của Da Rocha nhập vào Brazil hằng năm lên tới 5 tấn.

Nhằm thoát khỏi sự chú ý của cơ quan an ninh, bố già cộm cán này đã đổi tên thành Vitor Luiz de Moraes và trải qua nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi khuôn mặt. Các báo cáo của cảnh sát Brazil cho biết, những năm gần đây Da Rocha đóng giả một nông dân thành đạt, sống cùng vợ và cậu con trai nhỏ tuổi. Trong thời gian trốn chạy, y vẫn ngấm ngầm điều hành các thương vụ ma túy trên toàn cầu.

Nhiều dấu hiệu cho thấy, hoạt động buôn bán ma túy của Da Rocha không được phát giác nhiều năm qua là do có sự tiếp tay từ một số cảnh sát biến chất của Brazil. Trong chiến dịch Quang Phổ, ngoài truy quét các ông trùm buôn bán “cái chết trắng”, nhà chức trách nước này cũng đặt mục tiêu phá dỡ một mạng lưới tham nhũng bên trong lực lượng cảnh sát, có quan hệ với những kẻ buôn lậu ma túy.

Theo một số thông tin sở tại, nhóm cảnh sát này mỗi tháng nhận khoảng 300.000 USD từ các băng đảng ma túy. Lực lượng an ninh có được manh mối để phá vỡ đường dây của Da Rocha là nhờ việc quân đội nước này buộc hạ cánh một máy bay nhỏ khả nghi ở vùng biên giới vào tuần trước. Khi khám xét phát hiện trên máy bay chở tới nửa tấn cocaine.

Hiện tại, ông trùm Đầu bạc đang sở hữu khoảng 100 triệu USD với các phương tiện hạng sang cùng tài sản, tiền gửi tại các ngân hàng ngoài nước. Nhà chức trách Brazil sẽ tiến hành điều tra toàn bộ số tài sản của y trong giai đoạn 2 của chiến dịch Quang Phổ. Với cáo buộc buôn lậu ma túy, sử dụng vũ khí trái phép và rửa tiền, bố già Da Rocha phải đối mặt với mức án 50 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm ma túy khét tiếng sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.