Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga bất an vì "khủng bố điện thoại"

Đức Luân| 15/10/2017 07:01

(HNM) - Chưa khi nào nước Nga phải đối mặt với làn sóng “khủng bố điện thoại” thông báo nặc danh về các vụ đặt bom ở địa điểm công cộng với quy mô lớn như thời gian gần đây. Chỉ trong vòng một tháng qua, những cuộc điện thoại đe dọa đánh bom đã gây ảnh hưởng tới gần 1 triệu người ở hơn 140 thành phố của nước này.


Làn sóng của các cuộc gọi nặc danh khiến nước Nga bất an bắt đầu xuất hiện vào hôm 11-9. Tính đến thời điểm này, 2.340 cơ sở là các địa điểm công cộng hay các trụ sở hành chính, xã hội, doanh nghiệp ở 144 thành phố của Nga đã nhận được nhiều cuộc điện thoại khủng bố về đặt bom khiến hơn 960.000 người phải sơ tán.

Mới nhất, trong ngày 9-10, hàng chục nghìn người đã phải di chuyển khỏi các tòa nhà cơ quan hành chính, trường học, bến xe bus, các trạm tàu điện, khách sạn và trung tâm thương mại ở nhiều thành phố khác nhau, trong đó có Mátxcơva và St.Petersburg, vì những cuộc gọi đe dọa đánh bom như vậy.

Giới chức Nga đã điều tra tất cả các tin báo nhưng các cuộc gọi nặc danh sau đó đều được chứng minh là tin giả. Lực lượng chức năng không tìm thấy bất kỳ thiết bị gây nổ nào theo thông tin từ các cuộc gọi. Mặc dù vậy, theo cơ quan Dịch vụ an ninh Liên bang Nga (FSB), thiệt hại do những đe dọa qua điện thoại đó đã lên đến mức 5,2 triệu USD. Các cơ quan chức năng Nga đã mở một số cuộc điều tra về những đe dọa đánh bom giả. Tuy nhiên, họ cho biết những cuộc gọi đều được thực hiện bằng internet từ ngoài nước Nga, khiến việc lần theo dấu vết trở nên khó khăn.

Đến nay, một số giả thuyết khác nhau về danh tính thủ phạm cũng đã được đưa ra nhưng chưa được xác nhận. Giám đốc FSB Alexander Bortnikov cho rằng những đe dọa đánh bom hàng loạt đó do 4 người Nga ở nước ngoài tiến hành cùng với sự giúp sức của các đồng phạm ở Nga.

Theo FSB, các tội phạm sử dụng công nghệ điện thoại IP nên rất khó khăn trong việc xác định vị trí của chúng. Dù cảnh sát nước này đã thực hiện nhiều cuộc điều tra và cũng xác định được rằng một số cuộc gọi thực hiện từ Brussels (Bỉ), song rất khó để xác định chính xác vị trí thủ phạm do nhiều khả năng chúng đã sử dụng các đoạn băng ghi âm sẵn, các hệ thống quay số tự động hay các phương tiện kỹ thuật số để che giấu tung tích. Do đó, đến nay vẫn chưa có bất cứ manh mối nào về thủ phạm được phát hiện.

Ông Dremitry Peskov, Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, đây là lần đầu Nga đối mặt làn sóng “khủng bố điện thoại” quy mô lớn. Hành động này nhằm mục đích phá hoại, gây hoang mang hoặc có thể là những bước chuẩn bị cho một cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng trong thời gian tới. Nga đã thắt chặt an ninh và yêu cầu cảnh giác ở mức cao nhất tại các địa điểm công cộng ở nhiều thành phố lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bất an vì "khủng bố điện thoại"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.