Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mối lo về tên trùm khủng bố ở Nam Á

Phương Chi| 03/12/2017 07:48

(HNM) - Chính phủ Pakistan vừa đưa ra động thái gây tranh cãi khi tuyên bố trả tự do cho Hafiz Saeed, thủ lĩnh nhóm khủng bố Lashkar-e-Taiba và là chủ mưu vụ tấn công TP Mumbai (Ấn Độ) năm 2008 làm 166 người thiệt mạng.


Hafiz Saeed sinh năm 1948 trong một gia đình nông dân nghèo ở Punjab, Pakistan. Có rất ít thông tin về tuổi thơ của tên khủng bố này. Trong một số hồ sơ được cảnh sát công bố, Saeed bắt đầu nhiễm tư tưởng cực đoan từ những năm 1980 của thế kỷ trước khi tham gia các hoạt động hỗ trợ phong trào thánh chiến ở Afghanistan. Năm 1985, tên này và giáo sư Trường Đại học Kỹ thuật và Công nghệ tại Lahore Zafar Iqbal thành lập Jamaat-ud-Dawa (JuD), một nhóm tuyên truyền cho đạo Hồi thuộc phái Ahle-Hadith. Năm 1986, nhóm JuD được sáp nhập với một nhóm nhỏ hình thành nên tổ chức Markar-ud Dawa-wal-Irshad (MDI).

Năm 1990, Saeed tách ra thành lập nhóm Lashkar-e-Taiba do chính y làm thủ lĩnh với nhiệm vụ hoạt động như một nhánh quân sự của MDI. Cuối năm 2001, Lashkar-e-Taiba dời trụ sở đến Muzaffarabad thuộc Kashmir và lập một hội đồng thủ lĩnh mới với Zakiur Rehman Lakhvi là lãnh đạo tối cao, tuyên bố mục tiêu của tổ chức là thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Nam Á. Căn cứ địa của Lashkar-e-Taiba có diện tích rất rộng lớn, gồm một trường giáo lý, bệnh viện, chợ, khu dân cư, một khu nuôi cá và những vùng trồng cây nông nghiệp. Đó là chưa kể một mạng lưới gồm các trại huấn luyện và văn phòng chi nhánh đảm nhiệm việc tuyển quân và thu gom tài chính ở các khu vực biên giới giữa Pakistan và Ấn Độ. Đến năm 2004, các trại này đã đào tạo được khoảng 10.000 chiến binh.

Ngoài các điểm huấn luyện, tổ chức trên còn nắm quyền điều hành một số tổ chức núp bóng hoạt động nhân đạo và tập trung xây dựng các trường học đào tạo về Hồi giáo. Mặt khác, Lashkar-e-Taiba có mối quan hệ chặt chẽ với một số tổ chức cực đoan ở Afghanistan, trong đó có Taliban và cả Al-Qaeda. Sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 tại Mỹ, có rất nhiều bằng chứng cho thấy Lashkar-e-Taiba cung cấp binh sĩ ở vòng ngoài bảo vệ an ninh cho Osama bin Laden. Ngoài ra, nhóm này còn giữ quan hệ với nhiều tổ chức tôn giáo và bán quân sự khác từ Philippines đến Trung Đông và Chechnya. Với những gì đã gây ra, Saeed đã nằm trong danh sách truy nã của nhiều quốc gia. Mỹ cũng đã treo thưởng lên tới 10 triệu USD cho ai bắt giữ được tên này.

Saeed đã bị bắt giữ từ tháng 1-2017 sau chiến dịch trấn áp của quân đội Pakistan nhằm vào JuD, song một phát ngôn viên của chính quyền cho rằng, cơ quan chức năng không đưa ra được bằng chứng để kết tội y. Việc Saeed được phóng thích diễn ra bất chấp sức ép kéo dài từ phía Mỹ và Ấn Độ đang cáo buộc Islamabad hậu thuẫn các phần tử khủng bố. Nhiều người cho rằng, quyết định của Pakistan không khác gì "thả hổ về rừng", gây ra những mối lo ngại lớn cho an ninh khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối lo về tên trùm khủng bố ở Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.