Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới sốc trước tai nạn đường thủy kép thảm khốc

Theo vietnamnet| 07/04/2018 11:08

Ngày 7-4-1990, cả thế giới chấn động trước thảm kịch kép chưa từng thấy: hai vụ tai nạn tàu xảy ra riêng rẽ ở hai khu vực khác nhau trên thế giới, trong cùng ngày đã cướp đi sinh mạng của khoảng 400 người.

Ảnh: Word Press


Tai nạn đầu tiên xảy ra ở Myanmar khi một chiếc phà hai tầng chở theo 240 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn di chuyển dọc sông Gyaing, trong hành trình từ Moulmein tới Kyondo ngày 7-4-1990.

Lúc đó, một trận bão dữ dội đang càn quét khu vực. Cường độ gió giật cực mạnh cộng với sai lầm của những người điều khiển phà trong cách phân phối trọng lượng của hành khách đã dẫn tới hậu quả thảm khốc.

Sự mất cân bằng trọng lượng trong dông bão khiến phà ban đầu bị đổ nghiêng sang một bên, rồi cuối cùng lật úp hoàn toàn.

Rất nhiều người trên phà bị mắc kẹt dưới nước. Ước tính khoảng 215 trong tổng số 240 người có mặt trên chuyến phà định mệnh đã thiệt mạng trong sự cố. (Nhà chức trách Myanmar không công bố con số tử vong chính xác lúc đó).

Vào đêm cùng ngày, tàu Scandinavian Star thuộc sở hữu của Đan Mạch đang có chuyến xuất hành đầu tiên sau khi đổi chủ từ hãng SeaEscape sang Công ty VR-DANO. Lúc đó, tàu chở theo 493 hành khách cùng nhiều xe con, xe tải từ Oslo, Na Uy tới Frederikshaven, Đan Mạch.

Khi đến Eo Skagerrak (eo biển phân tách Đan Mạch với Na Uy và Thụy Điển), lửa bất ngờ bùng phát trên boong tàu khi hầu hết mọi người đã đi ngủ. Bất chấp nỗ lực dập lửa của thủy thủ đoàn, đám cháy thứ hai, không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời đã vượt quá khỏi tầm kiểm soát.

Ảnh: Word Press


Các thiết bị báo khói gặp trục trặc khiến chuông báo động không được kích hoạt. Các thành viên thủy thủ đoàn, hầu hết chỉ nói được tiếng Bồ Đào Nha đã không sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp. Họ không thể truyền đạt các kế hoạch tẩu thoát tới đám đông hành khách.

Mặc dù một số người đã may mắn lên được xuồng cứu sinh nhưng sự hoảng loạn bao trùm con tàu. Tổng cộng 159 nạn nhân, phần lớn mang quốc tịch Đan Mạch đã tử vong, chủ yếu do hít phải khói độc.

Ảnh: Word Press


Khi các đội cứu hộ và lính cứu hỏa đến, con tàu vẫn đang bốc cháy trên biển. Các tàu cứu hộ sau đó đã kéo tàu gặp nạn vào cảng Lydokil, Na Uy. Phải mất 10 tiếng kể từ khi bùng phát, lửa mới được dập tắt hoàn toàn.

Các cuộc điều tra ban đầu cho thấy, sự cố có thể do một tài xế xe tải người Đan Mạch cố tình phóng hỏa. Người này đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn, nên không có nghi phạm nào bị khởi tố sau đó.

Tuy nhiên, năm 1993, ba người gồm thuyền trưởng, giám đốc công ty vận tải và chủ tàu bị kết tội vi phạm các quy định về an toàn tàu.

Nhiều năm sau, người ta liên tục tái điều tra vụ án. Năm 2013, hai chuyên gia hỏa hoạn thậm chí công bố một báo cáo gây sốc, cáo buộc chính hai thủy thủ của Scandinavian Star đã cố tình phóng hỏa gây hư hại tàu để đòi tiền bồi thường. Tất cả các giả thuyết đều không có bằng chứng thuyết phục.

Cho tới nay, vụ tai nạn tàu Scandinavian Star được coi là một trong những thảm họa hàng hải khủng khiếp nhất vùng biển Baltic. Sự cố thậm chí được ví von với thảm kịch nổi tiếng của tàu Titanic.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới sốc trước tai nạn đường thủy kép thảm khốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.