Theo dõi Báo Hànộimới trên

Con số đáng lo ngại

Minh Hiếu| 23/09/2018 07:16

(HNM) - Năm 2017, cứ 5 giây lại có 1 trẻ em dưới 15 tuổi tử vong, hầu hết do các nguyên nhân có thể phòng ngừa và ngăn chặn được.


Như vậy, ước tính có 6,3 triệu trẻ em dưới 15 tuổi qua đời chỉ riêng trong năm 2017. Đối với trẻ em, giai đoạn rủi ro nhất của cuộc đời chính là tháng đầu tiên sau khi sinh. Bên cạnh đó, 50% số ca tử vong của trẻ dưới 5 tuổi xảy ra ở vùng châu Phi cận Sahara và 30% xảy ra ở Nam Á. Ở khu vực châu Phi cận Sahara, cứ 13 trẻ em thì có 1 em chết trước khi được 5 tuổi, trong khi con số này là 1/185 ở các nước có thu nhập cao. Ngay trong một quốc gia, trung bình tỷ lệ tử vong đối với trẻ em dưới 5 tuổi ở khu vực nông thôn cao hơn ở thành thị tới 50%.

Giám đốc phụ trách dữ liệu, nghiên cứu và chính sách của UNICEF Laurence Chandy nhận định, nếu những hành động khẩn cấp không được thực hiện, từ nay đến năm 2030, sẽ có 56 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong và một nửa trong số đó là trẻ sơ sinh.

Kể từ năm 1990, nhiều tiến bộ đáng kể đã đạt được trong chăm sóc sức khỏe trẻ em, song hàng triệu em vẫn tử vong do điều kiện và hoàn cảnh sống. Hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do những nguyên nhân có thể phòng ngừa hoặc điều trị được như biến chứng trong khi sinh, viêm phổi, tiêu chảy, nhiễm trùng máu sơ sinh và sốt rét. Đối với những trẻ em từ 5 đến 14 tuổi, tai nạn thương tích là nguyên nhân chính gây tử vong, đặc biệt là do đuối nước và tai nạn giao thông đường bộ. Trong nhóm tuổi này, nguy cơ tử vong của trẻ em ở khu vực châu Phi cận Sahara cao gấp 15 lần so với ở trẻ em ở châu Âu.

Mặc dù còn những thách thức như vậy, điều đáng ghi nhận là tỷ lệ trẻ tử vong mỗi năm trên toàn thế giới đã giảm xuống. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về kinh tế và xã hội Liu Zhenmin cho biết, báo cáo vừa được đưa ra đã nêu bật những tiến bộ đáng kể trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên từ năm 1990 đến nay. Số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong giảm từ 12,6 triệu năm 1990 xuống còn 5,4 triệu vào năm 2017.

Các chuyên gia y tế cho rằng, chỉ bằng việc giúp các em được tiếp cận với những giải pháp đơn giản về y tế như thuốc men, nước sạch, điện và vắc xin, tình hình sẽ còn khả quan hơn rất nhiều. Trong đó, cần ưu tiên cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cho mọi trẻ em, đặc biệt là khi sinh và trong những năm đầu đời để trẻ phát triển tốt nhất.

Thu hẹp sự chênh lệch về điều kiện giữa các khu vực trong hỗ trợ và chăm sóc trẻ em là điều cần thiết để đạt được mục tiêu phát triển bền vững về chấm dứt tình trạng tử vong ở trẻ em vì những nguyên nhân có thể ngăn ngừa được. Đầu tư cho sức khỏe của trẻ em chính là nền tảng cơ bản để xây dựng nguồn nhân lực của các quốc gia, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con số đáng lo ngại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.