Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đời thăng trầm của nhà báo Khashoggi

Minh Hiếu| 04/11/2018 07:13

(HNM) - Nhiều tuần trôi qua, những diễn biến liên quan tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại tòa Lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày càng phức tạp hơn.


Sinh năm 1958, Jamal Khashoggi là một nhà báo nổi tiếng người Saudi Arabia. Sự nghiệp báo chí của ông thực sự bắt đầu khi làm việc cho tờ tiếng Anh Arab News và sau đó là tờ Okaz từ năm 1985 đến 1987. Ông tiếp tục gắn bó với vai trò phóng viên, biên tập viên cho nhiều tờ báo Arab bao gồm Al Sharq Al Awsat, Al Majalla và Al Muslimoon từ năm 1987 đến 2000. Ông cũng từng giữ chức vụ Tổng Biên tập tờ Al Watan...

Với thời gian dài làm việc tại các cơ quan báo chí quốc gia và các hãng tin tức hàng đầu trong nước, Khashoggi có mối quan hệ khá mật thiết với nhiều quan chức Chính phủ và Hoàng gia Saudi Arabia. Ông từng là cố vấn truyền thông của một số thành viên Hoàng gia và làm việc tại các Đại sứ quán Saudi Arabia tại London và Washington trong giai đoạn 2003-2007. Song kể từ đầu năm 2007, mối quan hệ giữa Khashoggi và chính quyền Saudi Arabia dần xấu đi.

Ông có những bài viết phản bác, chỉ trích chính phủ và những thay đổi đang diễn ra tại đất nước này kể từ khi Vua Salman chỉ định người con trai út Mohammed bin Salman làm Thái tử. Khashoggi cho rằng, vị Thái tử này đang cố gắng củng cố quyền lực của mình, bao gồm cả việc bắt giữ các nhà tài phiệt, doanh nhân và thậm chí là các thành viên Hoàng gia. Gia đình Hoàng gia Saudi Arabia cũng ra lệnh cấm xuất bản các bài viết của Khashoggi và cấm ông xuất hiện trên truyền hình.

Tháng 6-2017, Khashoggi quyết định rời Saudi Arabia. Ông di chuyển liên tục giữa các thành phố London, Istanbul, bang Virginia và bắt đầu viết cho tờ Washington Post nổi tiếng của Mỹ. Ông lên án cuộc phong tỏa của Saudi Arabia chống lại Qatar, tranh chấp với Lebanon và Canada, chính sách cứng rắn của Vương quốc Hồi giáo này đối với những người bất đồng chính kiến, hay việc bắt giữ một số nhà hoạt động nữ quyền như Loujain al-Hathloul, người đứng thứ 3 trong danh sách 100 phụ nữ Arab quyền lực nhất năm 2015.

Nhà báo Khashoggi được cho là đã bị sát hại vào ngày 2-10 sau khi vào tòa Lãnh sự Saudi Arabia lấy giấy tờ cần thiết để kết hôn. Vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ của ông là bà Hatice Cengiz đã chờ bên ngoài tòa nhà gần 11 tiếng nhưng không thấy ông xuất hiện trở lại. Bài báo cuối cùng của Khashoggi viết cho tờ Washington Post đưa ra nhiều lập luận ủng hộ tự do báo chí tại Trung Đông. Vì thế, việc điều tra về cái chết bất thường của ông đang được tiếp tục và khiến Riyadh đối diện với nguy cơ bị trừng phạt từ nhiều quốc gia nếu kết quả cho thấy có sự dính líu của chính quyền tới vụ mưu sát này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời thăng trầm của nhà báo Khashoggi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.