Theo dõi Báo Hànộimới trên

Về Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng

ANHTHU| 10/09/2005 09:07

Chúng tôi là những cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, được biết ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 11 đã ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thay thế Pháp lệnh cũ. Đề nghị quý báo đăng toàn bộ văn bản Pháp lệnh mới để chúng tôi được biết và thực hiện. Nguyễn Văn Ấn (quận Thanh Xuân)

Chúng tôi là những cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, được biết ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 11 đã ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thay thế Pháp lệnh cũ. Đề nghị quý báo đăng toàn bộ văn bản Pháp lệnh mới để chúng tôi được biết và thực hiện.

Nguyễn Văn Ấn (quận Thanh Xuân)

Trả lời: Do khuôn khổ trang báo có hạn, không thể đăng tải toàn bộ nội dung Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng theo yêu cầu của ông Nguyễn Văn ẩn, mong bạn đọc thông cảm. Trong các số báo tới đây, chúng tôi xin trích giới thiệu tới bạn đọc một số nội dung quan trọng liên quan đến việc xác định đối tượng được ưu đãi.

Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định về đối tượng, phạm vi, điều kiện, tiêu chuẩn, các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của họ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của họ.

Người có công với cách mạng bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945; liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng.

Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 là người được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận đã tham gia tổ chức cách mạng trước ngày 1-1-1945.

Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 được hưởng các chế độ ưu đãi sau: trợ cấp hàng tháng, phụ cấp hàng tháng; bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cần thiết; cấp báo Nhân dân; sinh hoạt văn hóa, tinh thần phù hợp; được Nhà nước hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào công lao và hoàn cảnh của từng người.

Khi người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 chết thì người tổ chức mai táng được hưởng một khoản trợ cấp và mai táng phí; cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo quy định của Chính phủ.

Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 được ưu tiên trong tuyển sinh và tạo việc làm, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo.

Người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 là người được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận đứng đầu một tổ chức quần chúng cách mạng cấp xã hoặc thoát ly hoạt động cách mạng, kể từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945.

Chế độ ưu đãi đối với người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 bao gồm: trợ cấp hàng tháng; bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cần thiết; cấp báo Nhân dân; sinh hoạt văn hóa, tinh thần phù hợp; hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào công lao và hoàn cảnh của từng người, khả năng của Nhà nước và địa phương.

Khi người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 chết thì người tổ chức mai táng được hưởng một khoản trợ cấp và mai táng phí; cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo quy định của Chính phủ.

Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 được ưu tiên trong tuyển sinh và tạo việc làm, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo.

Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế là người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến, Huy chương Kháng chiến.

Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được trợ cấp một lần; bảo hiểm y tế; khi chết thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.