Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất động sản và động sản

ANHTHU| 26/09/2005 08:06

Vì sao phải quy định tài sản theo hai dạng bất động sản và động sản?

Vì sao phải quy định tài sản theo hai dạng bất động sản và động sản?

Trả lời: Việc phân chia các loại tài sản có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn giải quyết các tranh chấp về tài sản. Chẳng hạn có tài sản chia được theo nguyên chiếc, hoặc theo từng bộ phận, nhưng có những tài sản nếu chia cho nhiều người, thì tài sản đó sẽ mất đi giá trị sử dụng của nó. Ví dụ nếu được chia thừa kế 2m2 nhà, thì người ta không thể sử dụng nó làm nơi ở.

Pháp luật chia tài sản ra làm hai loại đặc trưng là bất động sản và động sản. Những tài sản không thể di dời được, thì gọi là bất động sản, như ở đất đai, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai và các tài sản khác gắn liền với đất đai, với nhà ở và với các công trình xây dựng. Còn những tài sản không phải là bất động sản thì gọi là động sản.

Bộ luật Dân sự còn quy định rõ tính chất của các loại tài sản, nhằm bảo đảm cho các giao dịch dân sự về tài sản được thực hiện một cách chặt chẽ và dễ giải quyết nếu xảy ra tranh chấp.

Theo khái niệm pháp lý thì trong tài sản, có vật chính và vật phụ. Vật chính là vật độc lập, có thể khai thác công dụng theo tính năng. Còn vật phụ là vật trực tiếp phục vụ cho việc khai thác công dụng của vật chính, là bộ phận của vật chính, nhưng có thể tách rời vật chính.

Bằng quy định này, Luật Dân sự yêu cầu, khi chuyển giao vật chính, thì phải chuyển giao cả vật phụ. Đối với tài sản là vật không thể chia được, ( vì nếu phân chia, vật đó sẽ không giữ nguyên được tính chất và tính năng sử dụng ban đầu), thì phải trị giá bằng tiền để chia. Nếu tài sản là vật tiêu hao, như xà phòng, diêm..., thì chúng không thể là đối tượng của hợp đồng thuê, cho mượn.

Luật Dân sự còn quy định các vật cùng loại, vật đặc định, vật đồng bộ để khi thực hiện chuyển giao, các chủ thể cần bảo đảm định tính, định lượng và tính đồng bộ của tài sản.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản và động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.