QCC là gì ?

Thứ Tư 09:43 28/09/2005

QCC (Quality Control Circle) là nhóm kiểm soát chất lượng. Đó là một nhóm từ 3 đến 10 người tự nguyện cùng nhau nhận dạng, phân tích và giải quyết các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại nơi làm việc. QCC hình thành tại Nhật Bản năm 1962. Hiện nay, khoảng 60 quốc gia trên thế giới đã triển khai và áp dụng mô hình này.

 

Mục tiêu của QCC là tôn trọng cá nhân; tạo ra nơi làm việc vui vẻ; phát huy tối đa năng lực của từng thành viên để có mối quan hệ giao tiếp tốt hơn; nâng cao chất lượng công việc; đưa các phương pháp quản lý hiệu quả vào nền nếp. Các bước hoạt động của QCC là:

- Thành lập nhóm: quyết định trưởng nhóm và tên của nhóm

- Chọn đề tài: nên xuất phát từ thực tế tại nơi làm việc mà tất cả các thành viên quan tâm; lựa chọn quy mô, phạm vi triển khai.

- Kế hoạch hoạt động: thiết lập mục tiêu, phân công trách nhiệm cho các thành viên.

- Đăng ký: Đăng ký kế hoạch hoạt động, triển khai đề tài với lãnh đạo doanh nghiệp.

- Tiến hành hoạt động: ghi lại nội dung thảo luận nhóm, lời khuyên và xác nhận tiến độ thực hiện; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nhóm.

- Tổng kết và xác nhận kết quả: cần chú ý hoạt động này, sau đó đưa ra lời khuyên dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Nhận ý kiến đánh giá và góp ý: tiếp nhận những lời khuyên từ mọi người để tham khảo cho những hoạt động tiếp theo.

- Hoàn thiện và chuyển sang chủ đề tiếp theo: phân tích lĩnh vực có thể cải tiến, gợi ý cho lần hoạt động tiếp theo và mục tiêu cần hướng tới của nhóm.

QCC không chỉ hướng tới kết quả cụ thể mà còn giúp thành viên nắm bắt các công cụ và phương pháp để giải quyết vấn đề về chất lượng. Nó có thể áp dụng cho bộ phận sản xuất, dịch vụ, quản lý kinh doanh và nghiên cứu phát triển. QCC không chỉ tạo ra bầu không khí tích cực, môi trường làm việc thoải mái mà còn góp phần nâng cao năng suất và chất lượng.

 

HNM

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Cách nào chữa bệnh ”nhờn luật ”?

(HNM) - Ngày 30-1, đánh giá về giao thông, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cho rằng: "Người điều khiển phương tiện giao thông ở Hà Nội đi lại rất khác ở nơi khác. Nói đúng là đi lại chẳng ai nhường ai, chẳng ra làn, ra luồng gì, thích đi thế nào là đi"…

Xây ngôi nhà văn hóa bền vững không có chỗ cho sự nóng vội

Cuối tuần qua, thêm một lần nữa vấn đề trật tự và văn minh đô thị được đề cập khi Báo Hànộimới phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tổ chức tọa đàm trực tuyến về "Năm trật tự và văn minh đô thị 2015" - một nội dung hành động trọng tâm của TP Hà Nội trong năm nay, tiếp ngay sau "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014" đã cho thành quả bước đầu.

Chất lượng đội ngũ cán bộ là yếu tố quyết định kết quả thực hiện những chỉ tiêu phát triển KT-XH

(HNM) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, xây dựng đội ngũ và chăm lo, bồi dưỡng cán bộ là công việc trọng yếu của Đảng. Quán triệt quan điểm đó, Đảng bộ TP Hà Nội đặc biệt coi trọng việc chăm lo, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ để thực hiện sự nghiệp phát triển Thủ đô.

Không để “bắt cóc bỏ đĩa”...

(HNM) - Tối 21-1, chị Hạnh (ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) đưa con gái đến lớp học nhạc. Lúc hai mẹ con đi đến gần cầu vượt Phạm Hùng, chuẩn bị rẽ vào đường Hồ Tùng Mậu thì đột nhiên có ba người đàn ông từ vỉa hè bên cạnh băng qua trước mũi xe chị và nhiều đầu xe khác rồi chạy lên trên cầu vượt đuổi theo một chiếc xe khách đang đi chậm dần.