QCC là gì ?

Thứ Tư 09:43 28/09/2005

QCC (Quality Control Circle) là nhóm kiểm soát chất lượng. Đó là một nhóm từ 3 đến 10 người tự nguyện cùng nhau nhận dạng, phân tích và giải quyết các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại nơi làm việc. QCC hình thành tại Nhật Bản năm 1962. Hiện nay, khoảng 60 quốc gia trên thế giới đã triển khai và áp dụng mô hình này.

 

Mục tiêu của QCC là tôn trọng cá nhân; tạo ra nơi làm việc vui vẻ; phát huy tối đa năng lực của từng thành viên để có mối quan hệ giao tiếp tốt hơn; nâng cao chất lượng công việc; đưa các phương pháp quản lý hiệu quả vào nền nếp. Các bước hoạt động của QCC là:

- Thành lập nhóm: quyết định trưởng nhóm và tên của nhóm

- Chọn đề tài: nên xuất phát từ thực tế tại nơi làm việc mà tất cả các thành viên quan tâm; lựa chọn quy mô, phạm vi triển khai.

- Kế hoạch hoạt động: thiết lập mục tiêu, phân công trách nhiệm cho các thành viên.

- Đăng ký: Đăng ký kế hoạch hoạt động, triển khai đề tài với lãnh đạo doanh nghiệp.

- Tiến hành hoạt động: ghi lại nội dung thảo luận nhóm, lời khuyên và xác nhận tiến độ thực hiện; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nhóm.

- Tổng kết và xác nhận kết quả: cần chú ý hoạt động này, sau đó đưa ra lời khuyên dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Nhận ý kiến đánh giá và góp ý: tiếp nhận những lời khuyên từ mọi người để tham khảo cho những hoạt động tiếp theo.

- Hoàn thiện và chuyển sang chủ đề tiếp theo: phân tích lĩnh vực có thể cải tiến, gợi ý cho lần hoạt động tiếp theo và mục tiêu cần hướng tới của nhóm.

QCC không chỉ hướng tới kết quả cụ thể mà còn giúp thành viên nắm bắt các công cụ và phương pháp để giải quyết vấn đề về chất lượng. Nó có thể áp dụng cho bộ phận sản xuất, dịch vụ, quản lý kinh doanh và nghiên cứu phát triển. QCC không chỉ tạo ra bầu không khí tích cực, môi trường làm việc thoải mái mà còn góp phần nâng cao năng suất và chất lượng.

 

HNM

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Bản tin phát thanh

Bản tin phát thanh ngày 21-10

Không có lửa, làm sao có khói

(HNM) - Trang web www.sleepinginairports.net chuyên về hàng không mới đây đã xếp hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thuộc loại 10 sân bay tồi tệ nhất Châu Á, dựa trên sự bình chọn của du khách về tiện nghi, trang bị, độ thoải mái, mức độ vệ sinh, chất lượng dịch vụ…

Khí nhạc, thanh nhạc và vấn đề “màu cờ sắc áo”

(HNM) - Nhiều người thích nhận xét về hiện trạng đời sống âm nhạc Việt Nam của nhạc sĩ Nguyễn Thị Minh Châu, một cây bút "chăm chỉ" trong địa hạt lý luận phê bình âm nhạc đích thực vốn không có sự sôi động như cần phải có, đặc biệt là về khí nhạc.

Trách nhiệm của chính quyền là phục vụ người dân

(HNM) - Những ngày qua, nhiều người dân ở phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh bất ngờ khi nhận được thư chúc mừng hoặc chia buồn của Chủ tịch phường khi làm giấy đăng ký kết hôn, khai sinh, báo tử.

Cùng là cựu chiến binh

(HNM) - 10h30 ngày 10-10, ông Lân (ở phố Thái Hà) nhận tin nhắn của Ban liên lạc CCB mời sang họp mặt bên Gia Lâm. Gọi taxi thì hãng nào cũng hết xe, đi bộ tới ngã tư Nguyễn Lương Bằng, ông Lân hỏi một người xe ôm: