QCC là gì ?

Thứ Tư 09:43 28/09/2005

QCC (Quality Control Circle) là nhóm kiểm soát chất lượng. Đó là một nhóm từ 3 đến 10 người tự nguyện cùng nhau nhận dạng, phân tích và giải quyết các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại nơi làm việc. QCC hình thành tại Nhật Bản năm 1962. Hiện nay, khoảng 60 quốc gia trên thế giới đã triển khai và áp dụng mô hình này.

 

Mục tiêu của QCC là tôn trọng cá nhân; tạo ra nơi làm việc vui vẻ; phát huy tối đa năng lực của từng thành viên để có mối quan hệ giao tiếp tốt hơn; nâng cao chất lượng công việc; đưa các phương pháp quản lý hiệu quả vào nền nếp. Các bước hoạt động của QCC là:

- Thành lập nhóm: quyết định trưởng nhóm và tên của nhóm

- Chọn đề tài: nên xuất phát từ thực tế tại nơi làm việc mà tất cả các thành viên quan tâm; lựa chọn quy mô, phạm vi triển khai.

- Kế hoạch hoạt động: thiết lập mục tiêu, phân công trách nhiệm cho các thành viên.

- Đăng ký: Đăng ký kế hoạch hoạt động, triển khai đề tài với lãnh đạo doanh nghiệp.

- Tiến hành hoạt động: ghi lại nội dung thảo luận nhóm, lời khuyên và xác nhận tiến độ thực hiện; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nhóm.

- Tổng kết và xác nhận kết quả: cần chú ý hoạt động này, sau đó đưa ra lời khuyên dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Nhận ý kiến đánh giá và góp ý: tiếp nhận những lời khuyên từ mọi người để tham khảo cho những hoạt động tiếp theo.

- Hoàn thiện và chuyển sang chủ đề tiếp theo: phân tích lĩnh vực có thể cải tiến, gợi ý cho lần hoạt động tiếp theo và mục tiêu cần hướng tới của nhóm.

QCC không chỉ hướng tới kết quả cụ thể mà còn giúp thành viên nắm bắt các công cụ và phương pháp để giải quyết vấn đề về chất lượng. Nó có thể áp dụng cho bộ phận sản xuất, dịch vụ, quản lý kinh doanh và nghiên cứu phát triển. QCC không chỉ tạo ra bầu không khí tích cực, môi trường làm việc thoải mái mà còn góp phần nâng cao năng suất và chất lượng.

 

HNM

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Vẫn là sự lệch chuẩn về ứng xử

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 đã kết thúc, để lại phía sau nhiều điều đáng nhớ về tính chất "hai trong một" của kỳ thi này cũng như dư vị về sự đặc biệt của nó: Sự quan tâm của xã hội lớn hơn, công tác chuẩn bị kỹ càng hơn, tâm lý của thí sinh và phụ huynh học sinh cũng có sự khác.

Một thứ dị tật văn

Câu chuyện Hà Nội "tuyên chiến" với nạn nói tục, chửi bậy, những hành vi thiếu văn hóa tiếp tục làm nóng nhiều diễn đàn, thu hút ý kiến của nhiều nhà văn hóa, nhà nghiên cứu xã hội học, những người yêu Hà Nội... Dư luận quan tâm bởi đây là "cuộc chiến" chưa có tiền lệ với một dị tật văn hóa đang ngày càng "di căn" trong xã hội. Nói tục, chửi bậy không phải là "căn bệnh" của người Việt Nam trong kỷ nguyên internet mà đã có từ rất lâu trong xã hội loài người, hiện hữu ở khắp các quốc gia từ Đông sang Tây. 

Chúng tôi khát vọng xây dựng quận Nam Từ Liêm trở thành “đô thị đáng sống”

(HNM) - Tiếp xúc với chúng tôi, cảm nhận đầu tiên về Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải là con người không thỏa mãn những gì đã làm được, luôn trăn trở khát vọng đổi mới, tìm tòi những ý tưởng có sự khác biệt, để cùng với tập thể Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm đưa quận Nam Từ Liêm trở thành "đô thị đáng sống".