QCC là gì ?

Thứ Tư 09:43 28/09/2005

QCC (Quality Control Circle) là nhóm kiểm soát chất lượng. Đó là một nhóm từ 3 đến 10 người tự nguyện cùng nhau nhận dạng, phân tích và giải quyết các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại nơi làm việc. QCC hình thành tại Nhật Bản năm 1962. Hiện nay, khoảng 60 quốc gia trên thế giới đã triển khai và áp dụng mô hình này.

 

Mục tiêu của QCC là tôn trọng cá nhân; tạo ra nơi làm việc vui vẻ; phát huy tối đa năng lực của từng thành viên để có mối quan hệ giao tiếp tốt hơn; nâng cao chất lượng công việc; đưa các phương pháp quản lý hiệu quả vào nền nếp. Các bước hoạt động của QCC là:

- Thành lập nhóm: quyết định trưởng nhóm và tên của nhóm

- Chọn đề tài: nên xuất phát từ thực tế tại nơi làm việc mà tất cả các thành viên quan tâm; lựa chọn quy mô, phạm vi triển khai.

- Kế hoạch hoạt động: thiết lập mục tiêu, phân công trách nhiệm cho các thành viên.

- Đăng ký: Đăng ký kế hoạch hoạt động, triển khai đề tài với lãnh đạo doanh nghiệp.

- Tiến hành hoạt động: ghi lại nội dung thảo luận nhóm, lời khuyên và xác nhận tiến độ thực hiện; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nhóm.

- Tổng kết và xác nhận kết quả: cần chú ý hoạt động này, sau đó đưa ra lời khuyên dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Nhận ý kiến đánh giá và góp ý: tiếp nhận những lời khuyên từ mọi người để tham khảo cho những hoạt động tiếp theo.

- Hoàn thiện và chuyển sang chủ đề tiếp theo: phân tích lĩnh vực có thể cải tiến, gợi ý cho lần hoạt động tiếp theo và mục tiêu cần hướng tới của nhóm.

QCC không chỉ hướng tới kết quả cụ thể mà còn giúp thành viên nắm bắt các công cụ và phương pháp để giải quyết vấn đề về chất lượng. Nó có thể áp dụng cho bộ phận sản xuất, dịch vụ, quản lý kinh doanh và nghiên cứu phát triển. QCC không chỉ tạo ra bầu không khí tích cực, môi trường làm việc thoải mái mà còn góp phần nâng cao năng suất và chất lượng.

 

HNM

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Bản tin phát thanh

Bản tin phát thanh ngày 31-10

Nhìn thẳng, nói thật

(HNM) - Có hai chuyện liên quan lĩnh vực quản lý nhà nước trong mấy ngày qua thu hút sự quan tâm của dư luận. Thứ nhất, ngày 23-10, Công an phường Phạm Ngũ Lão phát tờ rơi cảnh báo tệ nạn cướp giật, gian lận ở TP Hồ Chí Minh cho du khách nước ngoài, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn...

Giải pháp nửa vời, tham nhũng sẽ ngày càng nguy hiểm

(HNM) - Trong khi vấn đề tham nhũng và phòng, chống tham nhũng "đốt nóng" dư luận thì cơ quan chức năng lại đưa ra những con số giật mình: Năm 2013, trong số 944.000 trường hợp đã kê khai tài sản thu nhập, có 5 người phải xác minh, 1 người bị xử lý kỷ luật (hình thức cảnh cáo) do kê khai không trung thực.

“Từ mẫu” như thế thì… chết!

(HNM) - Sáng 20-10, anh Trần Duy (ở đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) đi khám mắt ở Bệnh viện Mắt trung ương. Giờ cao điểm nên bệnh nhân chờ khám ngồi kín dãy hành lang bệnh viện. Bên trong phòng khám, nữ bác sĩ đeo tấm biển trước ngực có tên Phạm Thu Minh đang cau có, gắt gỏng.