Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân lực nữ ngày càng tự tin ứng tuyển các vị trí cấp cao

Hương Anh| 18/03/2014 16:19

(HNMO) – Trong báo cáo Bình đẳng giới toàn cầu năm 2013, Việt Nam đang xếp hạng 73 trong tổng số 136 nước được đánh giá.


Theo đó, tại Việt Nam, có tới 26% công ty có lãnh đạo là nữ, một con số khả quan. Trang tuyển dụng trực tuyến hàng đầu VietnamWorks cũng công bố, trong vài năm gần đây, phụ nữ Việt Nam ngày càng tự tin ứng tuyển vào những vị trí lãnh đạo cấp cao trong các công ty và tổ chức. Ví như, so với năm 2012, số lượng ứng viên nữ nộp đơn vào các vị trí giám đốc hoặc phó giám đốc đã tăng lần lượt gấp 8 lần và gấp 6 lần trong năm 2013.

Tuy nhiên, báo cáo của VietnamWorks cho thấy vẫn chưa có sự cân bằng về giới, dựa trên số lượng hồ sơ ứng tuyển. Ví dụ, số lượng hồ sơ ứng tuyển của nam giới vào các chức vụ phó giám đốc, giám đốc, phó tổng giám đốc và giám đốc điều hành đều nhiều hơn nữ giới từ 3 đến 5 lần trong năm 2013. Điều đó cho thấy nam giới vẫn chiếm ưu thế về nguồn cung nhân lực trong các vị trí cấp cao ở Việt Nam, mặc dù tình hình đang cải thiện theo hướng cân bằng hóa cho nữ giới.

Các công ty công nghệ kĩ thuật thu hút nhân lực nữ

Bên cạnh đó, về mặt ngành nghề, các nhóm ngành công nghệ kĩ thuật tiếp tục thu hút ngày càng nhiều ứng viên nữ: tăng 17% số lượng ứng viên nữ trong năm 2013 so với năm 2012. Cùng với ngành bán sỉ/bán lẻ, ngành công nghệ kĩ thuật là nhóm ngành duy nhất có tỉ lệ hồ sơ ứng viên nữ (so với số ứng viên nữ trong tất cả các ngành nghề) tăng liên tục trong tháng đầu của các năm 2012, 2013 và 2014, khi thị trường nhân lực còn đang yên ắng. Điều này cho thấy sức hút ngày càng cao của hai ngành này đối với giới nữ. Ngành giáo dục đào tạo cũng thu hút được lượng ứng viên nữ hơn 15,18% trong năm 2013 so với năm 2012.

Ảnh minh họa.


Mặc dù đang có ngày càng nhiều nữ giới ứng tuyển vào các công ty thuộc nhóm ngành công nghệ/kĩ thuật, vốn là “sân chơi” dành cho nam giới, nhưng các vị trí mà họ chọn cho mình vẫn nằm gói gọn trong các vị trí truyền thống cho nữ giới. Trong năm 2013, hơn 50% số lượng hồ sơ ứng tuyển của nữ ứng viên đã được gửi về các vị trí như hành chính/ thư ký, chăm sóc khách hàng và kế toán.

Nhân lực ngoài khu trung tâm: Chưa cân bằng về giới tính

Xét về yếu tố địa phương, số lượng ứng viên nữ tăng mạnh ở các địa phương có nhu cầu tuyển dụng cao trong năm 2013 như Bắc Ninh, Bắc Giang, Biên Hòa, Hà Nam và Thanh Hóa. Ngoài ra, hai trung tâm lao động là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn có số lượng hồ sơ của ứng viên nữ cao nhất, chiếm đến 87% tổng số hồ sơ ứng viên nữ gửi cho các vị trí đăng tuyển trên cả nước.

Trong khi đó, số liệu tương tự ở nam giới chỉ là 77%. Điều này cho thấy phụ nữ ở những tỉnh thành khác ngoài TP Hồ Chí Minh và Hà Nội không ứng tuyển nhiều bằng phụ nữ sống tại hai thành phố này. Trong khi số lượng nữ ứng tuyển cân bằng nam giới tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, tại các điểm nóng tuyển dụng khác như Bình Dương, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hải Dương, Đồng Nai, số lượng hồ sơ ứng tuyển của nam luôn gấp đôi nữ giới.

Về mặt cơ hội được tuyển dụng, theo báo cáo Bình đẳng giới toàn cầu, tại Việt Nam hiện nay chỉ có 40% lao động đang được tuyển dụng trong các ngành nghề ngoài nông nghiệp là phụ nữ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân lực nữ ngày càng tự tin ứng tuyển các vị trí cấp cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.