Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người lao động cần biết để tránh bị “mắc bẫy”

Dung Nhi| 16/12/2014 22:25

Do đặc thù của Chương trình chương trình hợp tác quốc gia giữa Hàn Quốc và các nước phái cử để lao động nước ngoài sang làm việc tại Hàn Quốc EPS là chỉ thông qua kênh chính thống Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) nên không ít NLĐ bị “mắc bẫy” từ các công ty ma, doanh nghiệp trá hình.


Theo Bản ghi nhớ giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Lao động Hàn Quốc, cơ quan phái cử lao động có trách nhiệm phối hợp với phía Hàn Quốc tổ chức kiểm tra tiếng Hàn cho NLĐ, tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển của NLĐ qua mạng Internet sang Hàn Quốc để giới thiệu cho chủ sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn và làm các thủ tục để đưa LĐ đi làm việc tại nước này. Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển của NLĐ, giới thiệu cho chủ sử dụng LĐ Hàn Quốc và hỗ trợ các thủ tục tiếp nhận LĐ.

NLĐ có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc phải đạt yêu cầu về tiếng Hàn và đáp ứng các điều kiện theo quy định sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển về Trung tâm Lao động ngoài nước(TTLĐNN). Hồ sơ đăng ký dự tuyển được kiểm tra và gửi qua mạng Internet sang Hàn Quốc để giới thiệu cho chủ sử dụng lao động Hàn Quốc. Sau khi được lựa chọn, NLĐ hoàn thiện các thủ tục cần thiết để xuất cảnh sang làm việc. Pháp luật Hàn Quốc bảo vệ NLĐ nước ngoài như đối với NLĐ trong nước và được hưởng những quyền lợi cơ bản bình đẳng như NLĐ Hàn Quốc. Bước tiếp theo, NLĐ tự học tiếng Hàn để có thể tham dự Kỳ kiểm tra EPS-KLT. Kế hoạch kiểm tra sẽ được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. NLĐ trực tiếp ký tại các Sở LĐ-TB&XH nơi có hộ khẩu thường trú và tham dự kiểm tra tại địa điểm do TTLĐNN thông báo. Sau khi đạt yêu cầu sẽ được thông báo để làm thủ tục đăng ký dự tuyển (mua hồ sơ, kê khai và nộp) thông qua Sở LĐ-TB&XH nơi đã đăng ký tham dự kiểm tra. Hồ sơ dự tuyển được chuyển về TTLĐNN kiểm tra, xử lý và gửi sang Hàn Quốc. Những NLĐ được chủ sử dụng LĐ Hàn Quốc lựa chọn để ký hợp đồng lao động sẽ được TTLĐNN thông báo, bằng các phương thức như: gửi công văn về Sở LĐ-TB&XH; gửi thư trực tiếp tới NLĐ và đăng tải trên website của TTLĐNN.

Khi nhận thông báo về việc được lựa chọn để ký hợp đồng lao động, NLĐ sẽ nộp khoản chi phí phái cử theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH tại Sở LĐ-TB&XH (số tiền Việt Nam tương đương với 630 USD, để chi trả tiền mua vé máy bay, lệ phí xin cấp visa, chi phí đào tạo bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tuyển chọn và xử lý hồ sơ). Đồng thời, ký hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc tại Hàn Quốc với TTLĐNN và tham dự khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết. NLĐ cũng ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 100 triệu đồng theo hướng dẫn của TTLĐNN. Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, NLĐ sẽ được bố trí xuất cảnh sang Hàn Quốc. TTLĐNN sẽ thông báo lịch xuất cảnh thông qua Sở LĐ-TB&XH và đăng tải trên website của Trung tâm.

Sau khi hết hạn hợp đồng với chủ sử dụng Hàn Quốc NLĐ phải về nước. Trước khi hết hạn hợp đồng lao động, NLĐ phải thông báo kế hoạch về nước của mình với Văn phòng quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại Hàn Quốc. Khi về nước đúng thời hạn, hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc tại Hàn Quốc mà NLĐ đã ký kết với TTLĐNN sẽ tự động thanh lý. Trong vòng 20 ngày làm việc, kể từ ngày NLĐ về nước, TTLĐNN thông báo bằng văn bản cho Ngân hàng Chính sách xã hội và Sở LĐ-TB&XH nơi NLĐ cư trú để hoàn trả tiền ký quỹ và tất toán tài khoản ký quỹ NLĐ.

TTLĐNN cho biết, các thủ tục và các quy trình kiểm tra để một LĐ đạt tiêu chuẩn sang làm việc tại Hàn Quốc rất khắt khe. Vì vậy, NLĐ cần nghiên cứu đúng quy trình, đến đúng địa chỉ cần nộp hồ sơ và làm thủ tục để không bị mất thời gian, thậm chí rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lao động cần biết để tránh bị “mắc bẫy”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.