Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều cơ hội làm việc tại Nhật Bản cho điều dưỡng viên

Phạm Nhung| 26/08/2015 11:27

(HNMO) – Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động luôn gặp khó khăn trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như phát triển thị trường có việc làm và thu nhập ổn định.

Nhật Bản đang có nhu cầu rất lớn về hộ lý, điều dưỡng viên để đáp ứng cho công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người bệnh, người già


Tuy nhiên, một số thị trường truyền thống, ổn định vẫn được các doanh nghiệp và người lao động hướng tới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Riêng đối với thị trường Nhật Bản, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), từ trước đến nay, Nhật Bản chỉ tiếp nhận lao động đi tu nghiệp sinh tại đất nước này. Song trong khuôn khổ Hiệp định cấp Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản từ năm 2012, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức tuyển chọn 3 khóa điều dưỡng và hộ lý, với tổng số 510 để đưa vào đào tạo trước khi đưa sang Nhật Bản làm việc. Dự báo, nhu cầu tiếp nhận điều dưỡng và hộ lý trong lĩnh vực chăm sóc người già của Nhật Bản đối với Việt Nam tiếp tục giá tăng trong thời gian tới. Đây là cơ hội để lao động Việt Nam được làm việc tại thị trường chất lượng cao này.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng viên, hộ lý của Nhật Bản rất lớn đòi hỏi nước này phải tiếp nhận lao động nước ngoài vào làm việc trong lĩnh vực y tế. Lao động Việt Nam có cơ hội sang làm việc tại Nhật Bản với mức thu nhập khá hấp dẫn, khoảng 40 triệu đồng/ tháng. Không chỉ có cơ hội làm việc có thu nhập cao, lao động Việ Nam còn được học tập, nâng cao tay nghề về chuyên ngành điều dưỡng, hộ lý với tiêu chuẩn của Nhật Bản. Tuy nhiên, trình độ lao động Việt Nam còn nhiều hạn chế, không đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của việc tuyển dụng lao động có trình độ cao của các nước. Vì vậy, những cơ hội việc làm hấp dẫn tại Nhật Bản cho điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam cũng kèm theo những thách thức lớn đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của các ứng viên để đáp ứng được yêu cầu của nước tiếp nhận.

Nhằm tuyển chọn được những lao động có chất lượng cao cũng như đáp ứng nhu cầu về lực lượng lao động ngành điều đưỡng, mới đây ông Kanemaru, Chủ tịch Nghiệp đoàn Kansai Nhật Bản đã có chuyến thăm Việt Nam và làm việc với một số đơn vị cung ứng xuất khẩu lao động của Việt Nam. Theo ông Kanemaru, trong khi Nhật Bản đang thiếu trầm trọng điều dưỡng viên thì tỉ lệ thất nghiệp đối với ngành điều dưỡng Việt Nam luôn cao. Sinh viên tốt nghiệp không thể tìm được việc đúng ngành hoặc công việc chuyên ngành thu thập quá thấp, không đủ chi tiêu. Chỉ tính trên địa bàn TP HCM có tới 27 cơ sở đào tạo khối ngành Y dược với quy mô đào tạo lên đến gần 14 nghìn học viên. Trong đó, ngành điều dưỡng đa khoa có đến gần 3.530 học sinh. Theo khảo sát của các trường ngoài công lập có đào tạo ngành Sức khỏe thì có khoảng 40 - 50% học sinh tốt nghiệp không xin được việc làm, làm trái ngành nghề đào tạo. Chính vì vậy, Kansai rất mong muốn được tiếp nhận những điều dưỡng viên giỏi của Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

Ông Kanemaru cũng cho biết, trước đó, Nghiệp đoàn Kansai là nghiệp đoàn chuyên lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài, cung cấp thông tin và đào tạo phổ cấp kiến thức liên quan đến việc nâng cao cải thiện công tác kinh doanh, kỹ thuật và công tác của nghiệp đoàn, công việc liên quan đến phú lợi y tế. Là một nghiệp đoàn có hơn 10 năm kinh nghiệm và thành tích về Chương trình Tu nghiệp sinh., Kansai đã thành công xây dựng chỗ đứng vững chắc trong kinh doanh. Tính đến nay, Nghiệp đoàn Kansai tiếp nhận 3.078 tu nghiệp sinh Việt Nam và Trung Quốc và được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về thành tích này.

Cũng theo ông Kanemaru, hiện nay Nghiệp đoàn Kansai đã có sự hợp tác với Công ty CPTM Tam Quy và là đối tác tin cậy của người lao động trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay Công ty Tam Quy đề đang phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng lao động và góp phần thúc đẩy mối quan hệ giao lưu đa phương diện giữa hai guốc gia, Nhật Bản và Việt Nam. Cũng nhân chuyến công tác tại Việt Nam, ông Kanemaru cũng đã tới thăm, tặng quà người già, người neo đơn tại Trung tâm Chăm người cao tuổi OriHome. Phần quà gồm tủ lạnh, lò vi song, ti vi với tổng giá trị hơn 23 triệu đồng. Nghiệp đoàn thăm quan cơ sở vật chất và thăm hỏi các bệnh nhân đang được điều trị tại trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ hội làm việc tại Nhật Bản cho điều dưỡng viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.