Định hướng nghề để giảm tỷ lệ thất nghiệp

Hướng nghiệp | 07:09 Chủ Nhật ngày 03/06/2018
(HNM) - Tuần qua, tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi ở tổ. Nhiều vấn đề được “xới” lên, thậm chí có đại biểu cho rằng, lần này cần phải sửa đổi một cách toàn diện, tổng thể các vấn đề liên quan đến giáo dục. Trong đó, việc phân luồng giáo dục để định hướng tương lai cho học sinh, sinh viên và chăm lo đến đời sống của các thầy, cô đã thu hút ý kiến của nhiều đại biểu.
 

Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ cấp trung học cơ sở sẽ tránh được tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”. Ảnh: Bá Hoạt

Chú trọng phân luồng giáo dục

Trước thực trạng thất nghiệp hiện nay, các đại biểu cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là cần phải phân luồng được ngay từ khi học sinh học hết cấp trung học cơ sở.

Theo đại biểu Nguyễn Phi Long (Đoàn Bình Định), Luật Giáo dục là nền tảng, là cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân, nên mọi quan điểm, mục tiêu phát triển giáo dục đều phải được thể hiện trong Luật Giáo dục để định hướng, định hình nền giáo dục sau này. Trước nhiều vấn đề đặt ra, đại biểu cho rằng lần sửa đổi này cần phải thực hiện một cách toàn diện, tổng thể Luật Giáo dục. Đề cập đến phân luồng trong giáo dục, đại biểu nhấn mạnh, học sinh sau khi học xong trung học cơ sở có thể tùy vào năng lực của mình mà học lên trung học phổ thông hoặc học nghề và sau đó học lên đại học, hoặc trong quá trình học nghề nếu thấy có điều kiện nâng cao trình độ có thể học lên đại học và ngược lại.

“Để quy định được như vậy cũng cần có giải pháp để tạo sự liên thông hoặc rẽ ngang trong hệ thống giáo dục. Điều này bảo đảm xây dựng một hệ thống giáo dục mở, làm tốt định hướng nghề nghiệp và giáo dục nghề nghiệp cũng như có thời gian đào tạo công nhân lành nghề, công nhân bậc cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội” - đại biểu Nguyễn Phi Long nêu ý kiến.

Cùng quan điểm này, đại biểu Triệu Thế Hùng (Đoàn Lâm Đồng) nhấn mạnh, một trong những vấn đề quan trọng mà dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lần này phải thực hiện là cần có quy định về phân luồng giáo dục sau lớp 9, tức là phải định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ THCS, chỉ có một bộ phận học sinh sẽ tiếp tục để lên học đại học. Còn một bộ phận phải trở thành người có tay nghề giỏi. Có như vậy, mới tránh tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ giỏi" như hiện nay.

Còn đại biểu Lê Quốc Phong (Đoàn Bình Thuận) cho rằng, phân luồng giáo dục rất quan trọng bởi điều này liên quan đến thị trường lao động, đến định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho các em. Tuy vậy, theo đánh giá của đại biểu, quy định về phân luồng trong dự thảo lại chưa có “điểm sáng”. Cần có công cụ để đánh giá kỹ năng của các em, cần cung cấp thông tin về thị trường lao động giúp các em nắm được, có như vậy mới tránh được tình trạng thất nghiệp như hiện nay.

Chăm lo đời sống đội ngũ giáo viên

Đây là ý kiến được nhiều đại biểu thảo luận ở tổ về dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) gửi gắm nguyện vọng tha thiết của cử tri về chế độ lương cho nhà giáo. Theo đó, giáo viên làm sao phải sống được bằng lương, để không phải "chân trong, chân ngoài" bươn chải. Giáo viên mầm non và tiểu học thường phải đi sớm, về muộn, nhưng mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống. Mong cải cách chế độ tiền lương thế nào để bảo đảm các thầy cô sống được bằng lương.

Còn đại biểu Y Tru Alio (Đoàn Đắk Lắk) cho rằng, nhiều năm qua ngành Sư phạm yếu vì lương giáo viên thấp, ngoài lương ra không còn khoản thu nhập nào khác, trong khi chi phí sinh hoạt cao, lương không đủ chi. “Chúng ta cứ nói giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho phát triển nhưng nếu không làm tốt chế độ cho giáo viên thì sau này tìm giáo viên rất khó, nhất là 3 vùng: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ” - đại biểu Y Tru Alio nói.

Ở khía cạnh khác, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Đoàn Thái Bình) bày tỏ băn khoăn về việc đào tạo ngành Sư phạm đang quá tràn lan, dẫn đến dư thừa nhân lực. Từ đó, đại biểu đề nghị phải tính toán lại quy mô đào tạo ngành Sư phạm, hoặc xem lại chính sách hoàn trả tín dụng một cách hợp lý hơn.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, thay đổi phương thức từ miễn học phí cho sinh viên sư phạm sang tín dụng sinh viên, về khía cạnh là đầu tư của Nhà nước thì hiệu quả, đúng đối tượng. Đây là một đề xuất hay của Ban soạn thảo. Bởi chính sách miễn giảm học phí thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập, gây lãng phí khi nhiều sinh viên sư phạm ra trường không tìm được việc làm, không bố trí được việc làm trong ngành Sư phạm.

Vì vậy, ngân sách đầu tư không đúng mục tiêu nên cần phải thay đổi. Tuy nhiên, đại biểu cũng cho biết, việc chuyển sang hình thức tín dụng là một điểm mới nhưng giải quyết bằng hình thức đưa chính sách tín dụng chỉ là phần ngọn, tức là chỉ giải quyết được vấn đề ngân sách nhà nước bỏ ra cho việc đào tạo sinh viên sư phạm không bị lãng phí. Phần gốc của vấn đề chính là tạo cơ hội việc làm để những sinh viên sư phạm tốt nghiệp giỏi, ra trường có việc làm ngay. Đây mới chính là “nút thắt” cần phải gỡ để thu hút số lượng những học sinh giỏi ở phổ thông hiện nay lựa chọn học ngành Sư phạm.
Phương Nhi
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo