Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu con thoi Discovery trở về Trái Đất an toàn

Theo Reuters/Vnn| 21/04/2010 08:22

Tàu con thoi Discovery đã tiếp đất thành công xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ vào 9h08 sáng 20/4, sau sứ mệnh kéo dài 15 ngày nhằm lắp đặt một module mới và chuyển một số thiết bị lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tàu con thoi Discovery đã tiếp đất thành công dù chậm 1 ngày so với kế hoạch. Ảnh: Reuters.


Trước đó, do bầu trời đầy mây và mưa tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) nên tàu con thoi Discovery cùng phi hành đoàn bảy người không thể trở về trái đất như dự kiến vào ngày 19/4. Tuy nhiên, sau một ngày trì hoãn, cuối cùng tàu con thoi Discovery cũng đã trở về đất mẹ an toàn.

Alan Poindexter, chỉ huy tàu Discovery và các thành viên phi hành đoàn bắt đầu hành trình bay vào không gian ngày 5/4 và đã kết nối thành công với Trạm Vũ trự Quốc tế vào ngày 7/4 để cung cấp lương thực, linh kiện thay thế và các thiết bị nghiên cứu khoa học.

Trong thời gian này các nhà du hành đã thực hiện ba cuộc đi bộ trong không gian để thực hiện nhiệm vụ thay thế một thùng nhiên liệu ammonia, thay thế một con quay hồi chuyển, bảo trì một số bộ phận khác bên ngoài trạm và bổ sung trang thiết bị của một module hậu cần đa mục đích phục vụ cho các cuộc nghiên cứu khoa học.

Chuyến bay của tàu Discovery là tàu con thoi thứ hai trong năm nay và lần bay thứ 131 của tàu con thoi trong lịch sử của NASA. Được biết, tới đây, NASA sẽ thực hiện thêm ba chuyến bay tàu con thoi nữa trước khi kết thúc nhiệm vụ lịch sử của đội tàu này vào tháng 9 năm nay. Đó cũng là thời điểm hoàn thành việc xây dựng Trạm Vũ trụ Quốc tế trị giá 100 tỉ USD với sự cộng tác của 16 quốc gia, kể từ năm 1998.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu con thoi Discovery trở về Trái Đất an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.