Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sắp có thêm nhà máy sản xuất bóng đèn LED tiên tiến

L.H| 22/04/2010 15:14

(HNMO) - Công ty đèn LED hàng đầu, Fawoo Technology, Hàn Quốc (Fawoo) và Công ty Cổ phần Tập Đoàn Kim Đỉnh (KIDI) vừa công bố đã ký thỏa thuận để thành lập Công ty Liên doanh FAWOO-KIDI trị giá 12 triệu USD, sản xuất và phân phối bóng đèn LED tại Việt Nam...

Dự kiến, Công ty Liên doanh, FAWOO-KIDI sẽ được đăng ký hoạt động vào tháng 5-2010, và sẽ tiến hành xây dựng nhà máy để sản xuất, phân phối bóng đèn LED vào quý 3 năm nay.

Với tổng số vốn đầu tư 12 triệu USD, cho đến tháng 9/2011, KIDI sẽ đầu tư 8 triệu USD; Fawoo sẽ rót vốn 2 triệu USD cộng thêm trên 2 triệu USD trị giá công nghệ có bản quyền và bí quyết sản xuất. KIDI sở hữu 65% trên tổng vốn điều lệ, còn Fawoo sở hữu 35% trên tổng vốn điều lệ.

Bên cạnh đó, công ty liên doanh FAWOO-KIDI sẽ triển khai một kế hoạch nghiên cứu và phát triển (R&D) kéo dài nhiều năm nhằm tối ưu hóa chất lượng đèn LED, hạ giá thành, cũng như đưa công nghệ đèn LED tiên tiến này phục vụ cho những ngành mũi nhọn của Việt Nam như nông nghiệp, ngư nghiệp, dầu khí...

Ông Lê Trọng Đỉnh, Chủ Tịch KIDI, phát biểu: “Chúng tôi rất vui lòng hợp tác với Fawoo, một công ty dẫn đầu thế giới về nghiên cứu và phát triển đèn LED và CDM, làm đối tác liên doanh, với uy tín, chất lượng sản phẩm và kinh nghiệm phát triển thị trường của họ tại Bắc Mỹ, Âu Châu và các nước phát triển khác trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để Fawoo có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ và cùng các tổ chức R&D khác trong nước tiếp tục nghiên cứu và phát triển để áp dụng hiệu quả cho nhu cầu cấp bách của Việt Nam đó là tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải độc hại và một phần đóng góp xây dựng ngành công nghiệp sản xuất trong nước với công nghệ cao, sạch và xanh”.

Ông Youngho Yoo, Giám đốc Điều hành Fawoo Technology, nói rằng: “Qua công ty liên doanh này, chúng tôi đã đặt tiền trạm vững chắc để thâm nhập thị trường Đông Nam Á gồm Việt Nam, Lào và Campuchia, và sẽ tiến nhanh vào công nghiệp môi trường thân thiện tại các nước đang phát triển thông qua phát triển Cơ chế Phát triển Sạch (CDM: Clean Development Mechanism) với đèn LED. Với định hướng phát triển của KIDI và vị thế hiện nay của Fawoo trên thế giới, chúng tôi tin tưởng rằng công ty liên doanh sẽ không những thỏa mãn các nhu cầu tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải cho các nước phát triển mà cònthích ứng với các tính đặc thù của các nước đang phát triển”.

Ông Hoàng Ngọc Diệp, Cố vấn quản trị hỗ trợ hình thành công ty liên doanh này, đánh giá rằng: “Với kế hoạch nghiên cứu và phát triển với những bước cụ thể mà Fawoo và KIDI đã thỏa thuận, tôi nhận thấy rằng bên cạnh việc áp dụng đèn LED để tiết kiệm năng lượng và phí tổn trong các lĩnh vực như chiếu sáng công cộng, công sở, nhà máy, trung tâm thương mại…; tôi rất tâm đắc trong việc FAWOO - KIDI chú trọng đến việc áp dụng đèn LED cho ghe đánh cá, trồng trọt, chăn nuôi, hoặc chiếu sáng chống cháy nổ cho ngành dầu khí, hầm mỏ… Đây chính là những lĩnh vực cần được tập trung hỗ trợ phát triển bằng các giải pháp côngnghệ tiên tiến”.

Bước đầu công ty liên doanh sẽ tập trung vào đèn LED ứng dụng cho nhu cầu thắp sáng công cộng sử dụng lưới điện và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, sau đó mở rộng cho bóng đèn LED phục vụ chiếu sáng nội thất (chủ yếu nhu cầu cho văn phòng, các trung tâm thương mại và công nghiệp). Bên cạnh, công ty liên doanh sẽ triển khai ngay một số kế hoạch thử nghiệm chiếu sáng phục vụ lĩnh vực đánh cá, trồng cây và phục vụ cho ngành dầu khí, hầm mỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sắp có thêm nhà máy sản xuất bóng đèn LED tiên tiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.