Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vật nuôi cần thiết cho sự tiến hóa của loài người

H.V| 11/08/2010 15:42

(HNMO) - Chó, mèo, bò và một số súc vật được thuần hóa khác đóng một vai trò then chốt trong sự tiến hóa của con người, theo một lý thuyết được công bố bởi nhà nhân loại học Pat Shipman thuộc ĐH Penn State, Mỹ.


Thói quen độc nhất vô nhị của con người trong việc tiếp nhận và dùng các loài động vật - thậm chí là những loài đối thủ như chó sói - đã thúc đẩy con người tạo ra công cụ và ngôn ngữ, những thứ đã dẫn tới sự thành công của loài người, ông Shipman nói.

"Bất cứ bạn ở nơi nào trên trái đất, bất cứ hệ sinh thái nào, nền văn hóa nào, mọi người đều sống với động vật", ông Shipman nói.

Ở thủa hồng hoang của loài người, việc tiếp nhận và nuôi động vật dường như là một chiến lược tồi đối với sự tồn tại.

"Xét ở mặt nào đó, bạn đang lãng phí các nguồn tài nguyên của mình.Vì vậy đó là một lối hành xử rất kỳ cục", ông nói.

Tuy nhiên, điều này sẽ không quá kỳ cục nếu đặt trong hoàn cảnh một số thứ khác mà con người đã làm cách đây khoảng 2,6 triệu năm: thay đổi từ chế độ ăn chủ yếu là rau sang chế độ nhiều thịt. Điều này đã xảy ra bởi con người đã phát minh ra những dụng cụ săn bắn bằng đá giúp họ có thể cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu khác. Một sự thay đổi nhanh và kỳ dị với bất cứ loài động vật nào, ông Shipman nói.

"Chúng ta đã rút ngắn quá trình tiến hóa. Chúng ta không có những trang bị để là một loài ăn thịt", ông nói.

Vì vậy chúng ta đã phát minh ra các công cụ, học cách lần theo dấu vết và giết, thậm chí là tiếp nhận các con vật cũng biết cách săn bắt - như chó sói và những loài có răng nanh khác. Những loài khác, như dê, bò và ngựa đã cung cấp sữa, lông và cuối cùng là da và thịt.

Để quản lý tất cả những loài thú trên - hay chỉ đơn giản là lần ra dấu vết của chúng - đòi hỏi phải có kỹ thuật, tri thức và cách thức để giữ gìn và truyền đạt thông tin. Vì vậy, ngôn ngữ đã phát triển và tiến hóa để đáp ứng những thách thức đó.

Việc lần theo trò chơi thậm chí đã được tranh cãi là nguồn gốc của yêu cầu khoa học, Peter Richerson, giáo sư danh dự thuộc Khoa khoa học môi trường và chính sách của ĐH California nói.

Một trong những dấu hiệu mà điều này đã xảy ra là trong các bản khắc đá và những khối đá nghệ thuật khác do người cổ đại sử để lại. Trước tiên, chúng là những mẫu hình học trừu tượng hóa không thể giải mã. Sau đó, chúng tập trung về cùng một chủ đề: loài vật.

"Hãy nghĩ về những thứ không hiện diện ở đây: con người, đất đai, trái cây và những cây trồng ăn được", ông Shipman nói. Điều này ngụ ý là động vật và thông tin về loài vật là rất quan trọng.

Ông Shipman cho rằng, cũng đã có những sự thay đổi về gene ở cả con người và các loài động vật của chúng ta. Với loài vật, những thay đổi này đã phát triển bởi con người nuôi dưỡng chúng theo một cách đặc biệt, ví dụ như một con bò cho nhiều sữa hơn hoặc một con gà đẻ nhiều trứng hơn.

Nhưng kiểu tiến hóa này ảnh hưởng đến sản phẩm theo cả 2 chiều. Ví dụ, chó có thể đã được tiếp nhận một cách có lựa chọn bởi con người, loài chia sẻ những gene giàu tình yêu thương hơn. Con người sau đó đã giàu có với sự giúp đỡ của loài chó trong việc săn bắn và bảo vệ nhà cửa.

Bằng lý thuyết trên, Shipman đã phá vỡ và diễn đạt theo quan điểm của bằng chứng khảo cổ học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vật nuôi cần thiết cho sự tiến hóa của loài người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.