Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn khó khăn trong thu hút người tài

Trà My| 27/01/2012 07:09

(HNM) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) cho biết, đến nay, về cơ bản nước ta vẫn chưa ban hành được chính sách hiệu quả về đãi ngộ, trọng dụng cán bộ KHCN (tiền lương, phụ cấp, danh hiệu vinh dự nhà nước...) dẫn tới tình trạng chảy máu chất xám từ khu vực nhà nước sang khu vực tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Để có đột phá trong cơ chế đối với cán bộ KHCN, năm 2006 Bộ đã xây dựng Đề án đào tạo cán bộ khoa học theo ê-kíp và Đề án sử dụng, trọng dụng cán bộ KHCN. Tuy nhiên, vì nhiều "rào cản" nên chủ trương này chưa được các cấp có thẩm quyền thống nhất trình Thủ tướng phê duyệt.

Mặc dù vậy, một số nội dung đề xuất áp dụng thí điểm trong đề án đã được triển khai thành công trên thực tế như chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài trở về và mời nhà khoa học nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam thông qua chính sách ưu đãi về thị thực xuất nhập cảnh, chế độ trả lương tương đương với vị trí công tác tại các tổ chức nước ngoài. Đến nay đã bổ nhiệm được hai nhà khoa học Việt Nam sinh sống ở nước ngoài giữ chức vụ lãnh đạo tổ chức KHCN trong nước. Đó là Giáo sư Trương Nguyện Thành giữ chức Viện trưởng Viện Khoa học - Công nghệ tính toán TP Hồ Chí Minh và Giáo sư Ngô Bảo Châu giữ chức Giám đốc khoa học Viện Toán cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn khó khăn trong thu hút người tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.