Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện hài cốt nữ chiến binh Maya vĩ đại nhất

Phúc Nguyễn| 07/10/2012 13:06

Các nhà khảo cổ học ở Guatemala vừa phát hiện ra ngôi mộ của nữ hoàng Kalomt'e K'Abel, một trong những nữ chiến binh vĩ đại nhất của nền văn minh Maya với tên gọi Xà Vương Thánh Nữ.

Chiếc bình bằng thạch cao mịn có chạm hình nữ hoàng Kalomt'e K'Abel, chiến binh vĩ đại nhất của nền văn minh Maya.


Ngôi mộ vốn nằm yên tĩnh hàng thế kỷ này được tìm thấy trong quá trình khai quật thành phố El Perú-Waka, trong khu rừng nhiệt đới Petén ở phía bắc Guatemala.

Giữa những viên ngọc quý lấp lánh trong hầm mộ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một chiếc bình bằng thạch cao mịn nhỏ có in hình mặt của nữ hoàng và khắc tên bà.

Chiếc bình màu trắng này được chạm khắc với phần đầu và tay của một người phụ nữ có tuổi nổi lên. Khuôn mặt nhăn lại, mái tóc phủ qua tai, có 4 hình được chạm tinh xảo vào chiếc bình cho biết đây là vật thuộc về nữ hoàng K'Abel.

Chân dung của nữ hoàng K'Abel cho thấy bà sống vào năm 692 khi bà cùng chồng, đức vua Wak K’inich Bahlam II cai trị đất nước.

Giáo sư David Freide, nhà nhân loại học và là chuyên gia về người Maya, làm việc tại trường đại học Washington, Missouri cho Reuters biết “Phát hiện những thứ quan trọng như thế này là rất hiếm. Bà ta là nữ tướng tối cao trong triều đại của mình.”

Hài cốt của nữ hoàng được phát hiện vào tháng 6 vừa qua, nhưng cho tới nay các chuyên gia mới nhận dạng được danh tính của bộ hài cốt này.

Ông cho rằng những thông tin bằng chữ và hình rất chính xác trên chiếc lọ màu trắng và khung cảnh của ngôi mộ cung cấp những chứng cứ khảo cổ và chứng cứ lịch sử rất hiếm có và đáng giá.

Guatemala có đầy những kim tự tháp và tàn tích của nền văn minh Maya cổ đại, vốn rất thịnh vượng từ năm 250 đến 900, biên giới kéo dài từ Honduras tới miền trung Mêhicô ngày nay.

Thành phố El Perú-Waka, cách thành phố nổi tiếng Tikal khoảng 75 km về phía tây, bao gồm gần một cây số vuông quảng trường, cung điện, kim tự tháp và dinh thự, được bao quanh bởi nhiều cây số vuông các ngôi nhà và đền.

Được xem là người cai trị vĩ đại nhất trong giai đoạn cuối của nền văn minh Maya, nữ hoàng K'Abel được cho là đã trị vì ít nhất 20 năm từ năm 672 đến 692, theo như giáo sư Freidel cho biết. Bà được phong tặng danh hiệu Kaloomte, có nghĩa là chiến binh tối cao, có quyền cao hơn cả đức vua, chồng của bà. Các nhà sử học tin rằng dưới triều đại của bà thường xảy ra các cuộc chiến với vị vua hùng mạnh El Zotz và vương quốc Tikal của ông.

Dailymail cho hay việc tiếp tục nghiên cứu vùng này là mối quan tâm chính của các nhà khảo cổ bởi vì nó có một ngôi đền, nơi an táng của nữ hoàng K'Abel, luôn nhận được sự tôn kính và là nơi tiến hành các nghi lễ tôn giáo qua nhiều thế hệ sau khi triều đại Maya sụp độ tại El Perú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hài cốt nữ chiến binh Maya vĩ đại nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.