Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao học bổng nghiên cứu khoa học L’Oreal-UNESCO năm 2012

L.H| 20/10/2012 09:48

(HNMO) – Giải thưởng khoa học và chương trình học bổng L’Oreal – UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học cấp quốc gia năm 2012 đã được trao cho 2 nhà khoa học nữ đến từ Hà Nội và 1 nhà khoa học nữ lần đầu tiên đến từ Đà Nẵng.

Năm nay, với 27 đề án khoa học mang tính cạnh tranh và được đánh giá cao, Hội đồng khoa học quốc gia đã rất cân nhắc lựa chọn ra 3 đề án để trao học bổng.

Theo đó, đề tài “Nghiên cứu về quy trình chế tạo và đánh giá hiệu quả của hệ dẫn thuốc hướng đích cấu trúc nano lên tế bào ung thư” của Tiến sỹ Hà Phương (Viện khoa học công nghệ Việt Nam) được đánh giá bởi tính hiện đại và khoa học cao. Đặc biệt là kết quả nghiên cứu có thể dẫn đến việc chế tạo được hệ dẫn thuốc nano đa chức năng nhằm làm tăng hiệu quả tác động đối với tế bào ung thư, làm giảm lượng thuốc sử dụng và tập trung vào vị trí khối u, tránh tác động đến tế bào lành.


Bên cạnh đó, Tiến sỹ Nguyễn Thị Vân Trang (Viện vệ sinh dịch tễ) với đề tài “Nghiên cứu chế tạo kháng thể đặc hiệu một số genotype của norovirus và ứng dụng trong kỹ thuật Elisa phát hiện kháng nguyên virus này”; được Hội đồng khoa học bình chọn dựa trên tính cấp thiết cao và kết quả nghiên cứu có thể dẫn đến việc tạo ra vắc xin phòng tiêu chảy thế hệ mới.

Tiếp theo, đề tài “Nghiên cứu mô hình nuôi trồng vi tảo tạo nguồn sinh khối ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu sinh học” của Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Xuân (Đại học Bách khoa Đà Nẵng) có ý nghĩa thực tiễn rất lớn trong việc tìm kiếm một nguồn nguyên liệu bền vững để sản xuất biodiesel trong điều kiện Việt Nam và thế giới.

Nhận xét về tình hình nghiên cứu khoa học của giới nghiên cứu nữ tại Việt Nam, ông Châu Văn Minh – Chủ tịch Hội đồng khoa học L’Oreal – UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học nhận xét: “Việt Nam có nhiều tài năng khoa học nữ, nhưng hầu như họ đều phải đối mặt với những khó khăn khách quan và chủ quan như điều kiện nghiên cứu khoa, trách nhiệm với gia đình… Điều này đã khiến cho nhiều tài năng bị mai một. Mặc dù số lượng phụ nữ nghiên cứu khoa học tại Việt Nam có gia tăng trong những năm gần đây, nhưng tỷ lệ các nhà khoa học nữ vẫn quá ít so với nam giới, đặc biệt là lớp phụ nữ trẻ. Tôi tin rằng chúng ta cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các nhà nghiên cứu và khoa học trẻ tuổi, không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn nhận diện và vinh danh các tài năng mới, ý tưởng khoa học ở khắp mọi miền đất nước”.

Chương trình học bổng L’Oreal – UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học cấp quốc gia năm 2013 sẽ cung cấp 3 học bổng nghiên cứu cho 2 lĩnh vực nghiên cứu khoa học đời sống và khoa học vật liệu, mỗi học bổng trị giá 200 triệu đồng. Chương trình cũng đang tìm kiếm các tiến sỹ trẻ dưới 35 tuổi mong muốn thực hiện nghiên cứu khoa học ở nước ngoài tham gia vào chương trình học bổng quốc tế, trị giá 40.000 USD, thời gian nghiên cứu tối đa 2 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao học bổng nghiên cứu khoa học L’Oreal-UNESCO năm 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.