Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo về Quản lý năng lượng cho các tòa nhà Thương mại

Hồng Đăng| 23/10/2012 13:46

(HNMO) - Ngày 23/10, tại Hà Nội diễn ra hội thảo tuyên truyền về mô hình Quản lý năng lượng cho các tòa nhà Thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Vấn đề về năng lượng không chỉ của riêng Việt Nam mà còn là vấn đề của toàn cầu. Đến năm 2025, mức độ tiêu thụ năng lượng sẽ tăng thêm 52%. Mức độ tiêu thụ điện năng tăng đến mức 40% vào năm 2032. Vì vậy, việc quản lý năng lượng hiệu quả là điều vô cùng cần thiết.

Hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 được bà Trần Thị Ngọc Anh, chuyên gia đánh giá trưởng, phụ trách phòng Chứng nhận Hệ thống ISO trình bày. Tiêu chuẩn ISO 50001 giúp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất,tòa nhà. Giảm chi phí sản xuất để tăng lợi nhuận. Đem đến một văn hoa sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng hiệu quả thiết bị tiêu thụ năng lượng. Chứng nhận ISO 50001 được QUACERT cấp và có thời hạn trong 3 năm.

Quy chuẩn xây dựng về công trình sử dụng năng lượng có hiệu quả do TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện kiến trúc nhiệt đới trình bày. Hiện nay, QCXD 09:2005 hoạt động chưa có hiệu quả. Cần một QC KTQG mới về Các côn trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Dự kiến triển khai các dự án thí điểm trong các tòa nhà tại một số đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Mình, Đà Nẵng…

Ông Đõ Văn Sáng thuộc trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội có bài trình bày về mô hình hệ thống quản lý năng lượng cho các Công ty thương mại. Quản lý năng lượng là việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả, đạt được lợi nhuận cao nhất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Để làm được điều đó, cần quản lý được hành vi của người sử dụng năng lượng đồng thời là nâng cao về kỹ thuật.

Ông Trần Quý Năng, kỹ sư điện quản lý năng lượng ở tòa nhà HITC lại có bài trình bày về cách thức quản lý năng lượng ở tòa nhà này. HITC thành lập ban quản lý năng lượng ngay từ năm đầu đi vào hoạt động (1995). Đưa ra những giải pháp tiết kiệm năng lượng như điều chỉnh ánh sáng, điều hòa nhiệt độ, thang cuốn tại trung tâm sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.Từ đó, đưa ra những ý tưởng nhân rộng giải pháp cho các tòa nhà có thể ứng dụng một cách dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo về Quản lý năng lượng cho các tòa nhà Thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.