Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học sinh Mỹ được gắn chip RFID

Bảo Châu| 26/10/2012 14:41

RFID (Radio Frequency Identification, nhận dạng bằng sóng vô tuyến) là một phương pháp nhận dạng tự động dựa trên việc lưu trữ dữ liệu từ xa, sử dụng thiết bị là một chiếc thẻ RFID gắn chip và một đầu đọc RFID để biết về tình hình của người mang thẻ.

Các học sinh Mỹ sẽ được gắn chip RFID để tiện quản lý.


Thẻ RFID từng được đưa vào sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: Quản lý nhân sự, quản lý hàng hóa vào/ra siêu thị, nhà kho,... theo dõi sự di chuyển của các con vật được bảo về khỏi sự săn bắt, quản lý xe cộ qua trạm thu phí, làm hộ chiếu.

Mới đây, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm hệ thống theo dõi RFID tại 2 trường là Jones Middle School và Jay High School, trên 4.200 người để kiểm tra việc quản lý học sinh và nhân viên, dự kiến sẽ áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Chương trình đưa RFID và trường học được Bộ Giáo dụcMỹ quyết định từ tháng 5-2012 đã thu hút sự chú ý của toàn xã hội, gây ra không ít tranh cãi cả tán thành lẫn phê phán.

Một số người tham gia có nhận xét là việc áp dụng RFID đã đã mang lại một số kết quả thiết thực: trật tự tại nhà ăn trong trường tốt hẳn lên, cho phép tăng thời gian ăn trưa lên 10 phút. Tại thư viện nhà trường giảm được biên chế quản lý xuống chỉ còn một thủ thư.

Chính quyền địa phương cho biết đa số phụ huynh và những người tham gia ủng hộ chương trình này. Mục đích của chương trình là tăng số người đến tham dự tất cả các sinh hoạt cộng đồng (đến lớp, dự các buổi ngoại khoá, tới thư viện đọc sách… nói chung là bất cứ hoạt động gì của nhà trường).

Trên bảng theo dõi, những con chip RFID của từng học sinh gửi về các dữ liệu cho phép người ta biết bất cứ hành động nào của chúng nhằm mục đích tăng hiệu quả hoạt động của nhà trường và giáo dục học sinh.

Hệ thống cho phép điểm danh những người có mặt ở bất cứ nơi nào vào bất cứ thời điểm nào. Những người có trách nhiệm quản lý có thể biết bất kỳ học sinh nào đang ở đâu, theo dõi sự di chuyển của chúng trong giới hạn khuôn viên của nhà trường. Tuy nhiên, khi chúng ra khỏi trường thì hệ thống không theo dõi nữa.

Những người phản đối chương trình này tỏ ra không yên tâm về hậu quả tiêu cực của hệ thống này đối với sức khoẻ các em học sinh cũng như e ngại việc theo dõi có thể bị lợi dụng vào mục đích chính trị hoặc tôn giáo.

Theo lời của chủ tịch Hội đồng nhà trường là bà Laura Evans thì trong những cuộc gặp gỡ gần đây, các bậc phụ huynh đã tỏ ra yên tâm hơn về việc đưa hệ thống RFID vào nhà trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Mỹ được gắn chip RFID

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.