Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có trả lời dứt khoát về an toàn đập Thủy điện Sông Tranh 2

Đà Đông| 14/11/2012 06:15

(HNM) - Ngày 13-11, ngày làm việc thứ hai của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư của Quốc hội bắt đầu bằng việc Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu.


Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị) về những sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà và ngành xây dựng còn bao nhiêu công ty nợ đọng, thất thoát đầu tư ngoài ngành như tập đoàn này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, các tổng công ty thuộc Bộ cũng như các doanh nghiệp (DN) hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Như Lilama phải xử lý nợ xấu của một số công trình chưa thanh toán xong do nợ đọng, xử lý những vấn đề liên quan tới kết luận của thanh tra, trong đó có vấn đề về Nhà máy xi măng Hạ Long; Coma thì liên quan tới xi măng Đồng Bành. Bộ trưởng đánh giá, do nợ đọng trong xây dựng cơ bản nên các DN trong ngành xây dựng rất khó khăn. Để tháo gỡ, Bộ đang tập trung xử lý những vấn đề trên bằng cách rà soát các khoản nợ của DN và tái cấu trúc lại ngành xây dựng. Theo đó, những ngành nghề nào không chính thức thì phải thoái vốn, thực hiện cổ phần hóa các DN theo đúng lộ trình, sắp xếp lại tổ chức, bố trí nhân sự, tăng cường kiểm tra để các DN hoạt động đúng theo pháp luật...

 Đập chính Thủy điện Sông Tranh 2

Trước hàng loạt câu hỏi liên quan tới sự an toàn của các đập thủy điện vừa và nhỏ, đặc biệt là Thủy điện Sông Tranh 2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, tại đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã xảy ra nhiều động đất và rung chấn nhưng vẫn nhỏ hơn 5,5 độ richter so với tính toán của Viện Vật lý địa cầu đã cung cấp đầu vào cho thủy điện này. Tuy nhiên, do động đất xảy ra nhiều và người dân lo lắng nên quan điểm của Chính phủ và Bộ là lấy an toàn của đập là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên chưa cho tích nước. Còn khi nào xảy ra sự cố, các cơ quan liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Không bằng lòng với trả lời này, các ĐB yêu cầu Bộ trưởng nói rõ đập có an toàn hay không, người dân nên đi hay ở lại? Bộ trưởng khẳng định, tình trạng của đập như hiện nay gần như tuyệt đối an toàn. Chỉ trừ trường hợp đặc biệt động đất cao hơn 5,5 độ richter thì phải nghiên cứu tiếp. Và chỉ sau phần nhắc nhở cần đi thẳng vào nội dung câu hỏi của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng mới ngập ngừng khẳng định: "Bà con cứ yên tâm ở lại, đập như vậy là rất an toàn".

Theo đánh giá của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trả lời khá đầy đủ các vấn đề trong lĩnh vực của mình, tuy nhiên phần về đập Thủy điện Sông Tranh 2 thì chưa có câu trả lời dứt khoát. Chủ tịch yêu cầu Bộ Xây dựng và các bộ có liên quan tiếp tục rà soát toàn diện để có báo cáo tổng thể với QH.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có trả lời dứt khoát về an toàn đập Thủy điện Sông Tranh 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.