Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tên lửa Nga phóng vệ tinh Mỹ rơi xuống biển

Hà Hương| 02/02/2013 11:09

Vụ phóng một tên lửa của Nga mang theo một vệ tinh viễn thông của Mỹ ngày hôm qua (1/2) đã thấy bại khi tên lửa lao xuống biển khoảng 40 giây sau khi rời bệ phóng.

Tên lửa Zenit-3SL của Nga mang theo theo vệ tinh viên thông Intelsat 27 của Mỹ đã được phóng từ bệ phóng nổi Odyssey trên Thái Bình Dương vào 6 giờ 56 phút ngày hôm qua (theo giờ quốc tế GMT). Tuy nhiên, tên lửa đã lao xuống biển 40 giây sau khi rời khỏi bệ phóng.

Nguyên nhân khiến vụ phóng vệ tinh thất bại được xác định là do động cơ ở tầng đầu tiên của tên lửa ngừng hoạt động đột ngột. Theo kế hoạch, tầng đầu tiên sẽ tách khỏi tên lửa sau 2 phút 30 giây.

“Khoảng 40 giây sau khi tên lửa rời bệ phóng cùng với vệ tinh Intelsat 27, bộ phận kiểm soát ở mặt đất đã mất liên lạc với tên lửa”, Sea Launch, một công ty chịu trách nhiệm quản lý bệ phóng nổi Odyssey, cho biết trên Daily Mail.


Tên lửa Zenit-3SL của Nga đã rơi xuống biển 40 giây sau khi rời bệ phóng nổi Odyssey trên Thái Bình Dương.



Bệ phóng nổi Odyssey nằm trên đường xích đạo và được cải tạo từ một dàn khoan dầu trên biển Thái Bình Dương. Một nhóm hiện vẫn đang tìm kiếm địa điểm rơi của tên lửa Zenit-3SL và vệ tinh viễn thông Intelsat 27.

Vụ phóng tên lửa mới nhất này là một ‘cú đấm’ nữa vào danh tiếng của ngành công nghiệp vũ trụ Nga. Các đây 2 năm, một tên lửa của Nga mang theo vệ tinh viễn thông cũng đã rơi xuống đất ngay sau khi rời khỏi bệ phóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa Nga phóng vệ tinh Mỹ rơi xuống biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.