Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe thám hiểm sao Hỏa Curiosity lại gặp phải sự cố

Nguyễn Hồng Đăng| 19/03/2013 09:42

(HNMO) – Sau khi hồi phục khỏi sự cố máy tính ít lâu, xe thám hiểm sao Hỏa Curiosity lại gặp phải trục trặc liên quan đến bộ nhớ. Việc thám hiểm sao Hỏa vì thế sẽ tiếp tục bị đình trệ.

Xe thám hiểm sao Hỏa Curiosity


Đây là sự cố mới nhất của Curiosity khiến xe thám hiểm tạm thời không thể hoạt động. 6 tuần trước, Curiosity đã phải kích hoạt chế độ an toàn (safe mode) sau khi bị lỗi phần mềm.

Curiosity vẫn giữ được liên lạc với mặt đất nhưng không thể tiến hành khoan sâu, chụp ảnh tư liệu hay di chuyển cho đến khi vấn đề được sửa chữa. Dự kiến việc khôi phục Curiosity sẽ phải kéo dài tới cuối tuần này.

Giám đốc dự án Richard Cook làm việc tại viện nghiên cứu của NASA cho biết: “Chắc chắn chúng tôi sẽ vượt qua chuyện này và đưa Curiosity hoạt động trở lại”. Dự án đưa xe thám hiểm lên sao Hỏa tiêu tốn khoảng 2,5 tỷ USD.

Đây là khoảng thời gian gián đoạn dài nhất của Curiosity kể từ năm ngoái. Khả năng xe thám hiểm đã gặp vấn đề liên quan đến bộ nhớ do ảnh hưởng của các bức xạ không gian.

Tuần trước, Curiosity đã công bố kết quả sau khi tiến hành khoan sâu dưới mặt đất. Theo đó, Curiosity đã tìm thấy một môi trường thuận lợi cho sự phát triển vi sinh vật nguyên thủy. Dù vậy, vẫn chưa tìm thấy các dấu hiệu của phân tử hữu cơ, vật chất cấu thành nên sự sống.

Sau khi Curiosity trở lại hoạt động bình thường, sẽ chỉ có một khoảng thời gian ngắn để tiếp tục làm việc bởi việc truyền tín hiệu giữa Trái Đất và sao Hỏa sẽ bị gián đoạn trong vài tháng tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe thám hiểm sao Hỏa Curiosity lại gặp phải sự cố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.