Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viễn cảnh về một cuộc sống trên sao Hỏa năm 2023

Nguyễn Hồng Đăng| 22/04/2013 10:55

(HNMO) – Công ty Mars One đưa ra dự án táo bạo nhằm tạo dựng một khu vực sinh thái cho con người trên sao Hỏa vào năm 2023.


Carl Sagan, một trong những nhà thiên văn học tiên phong trong lĩnh vực vũ trụ đã từng có ước muốn đặt chân tới sao Hỏa từ những năm 1996. Ông đã chết trước khi dự án đưa người lên sao Hỏa được triển khai với lời nhắn gửi: “Dù lý do nào đưa bạn tới sao Hỏa, tôi cũng chúc mừng những con người dũng cảm. Tôi ước rằng tôi có thể như các bạn”.

Gần 17 năm sau, công ty Mars One cũng như NASA có đã có những dự án đưa bốn phi hành gia lên sao Hỏa nhằm tạo dựng một hệ sinh thái mới cho con người. Nhưng điều này vấp phải không ít khó khăn.

Ở trên sao Hỏa, con người phải chịu một áp lực chỉ bằng 38% so với họ ở trên Trái đất. Những tác động đến cơ thể khác xa với Trái đất sẽ gây nên hiện tượng thay đổi vật lý với các nhóm cơ, với cấu trúc xương. Điều đó có nghĩa là càng ở lâu trên sao Hỏa, các phi hành gia sẽ không có khả năng thích nghi trở lại với cuộc sống trên Trái đất.

Việc trở về cũng gặp không ít khó khăn khi phải chuẩn bị một hệ thống tên lửa đủ năng lượng để du hành 7 tháng trở về Trái đất. Ngay cả khi đã tới được bầu khí quyển, phải có hệ thống hạ cánh đầy đủ hay lựa chọn giải pháp cho các bãi đáp an toàn. Những người tình nguyện được cảnh báo khả năng về một chuyến du hành một chiều.

Tuy vậy, đã có hơn 10.000 người đăng ký tình nguyện du hành tới sao Hỏa trên trang web của công ty Mars One. Công việc tìm kiếm được diễn ra vào thứ hai này với hi vọng sẽ có nhiều cá nhân tình nguyện đăng ký hơn nữa. Phạm vi tìm kiếm bao gồm cả đàn ông và phụ nữ tuổi từ 18 đến 62. Những cá nhân tình nguyện sẽ phải vượt qua những bài kiểm tra khắt khe cả về tâm lý cũng như thể chất để chọn ra bốn người ưu tú nhất du hành tới sao Hỏa.

Được thành lập từ năm 2010 bởi một kỹ sư mang tên Bas Lansdorp. Công ty Mars One đã lên kế hoạch chi tiết đưa người lên xây dựng cuộc sống trên sao Hỏa. Theo đó, nước được lấy từ những tảng băng ẩn giấu trong đất trong khi sao Hỏa có sự hiện diện của khí oxy. Khu vực mà con người sinh sống được cung cấp năng lượng bởi những tấm pin mặt trời.

Dự án đưa người lên sao Hỏa của công ty Mars One dự kiến tiêu tốn tới 6 tỷ USD trong khi những nguồn kinh phí hỗ trợ đến từ giải chạy Marathon London diễn ra sắp tới. Mục tiêu của dự án nhằm tạo lập một khu vực sinh thái cho con người ở sao Hỏa. Nhóm bốn phi hành gia sẽ luân phiên nhau ở trên sao Hỏa trong hai năm.

Nếu như dự án này trở thành hiện thực, lịch sử ghi dấu một trang hoàn toàn mới. Kỷ lục về thời gian ở trong vũ trụ thuộc về một phi hành gia người Nga, Valeri Polyakov đã ở trong vũ trụ 438 ngày vào năm 1994.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Viễn cảnh về một cuộc sống trên sao Hỏa năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.