Phát hiện mặt trăng mới của Hải vương tinh

Theo Tuổi trẻ| 16/07/2013 16:53

Kính viễn vọng Hubble vừa phát hiện một mặt trăng mới của sao Hải vương, đưa tổng số mặt trăng được tìm thấy quanh hành tinh này lên con số 14.

Ảnh minh họa vị trí mặt trăng mới được phát hiện - Ảnh: AP/NASA

Mặt trăng mới được đặt tên S/2004 N 1, là mặt trăng nhỏ nhất của sao Hải vương với đường kính đo được chỉ khoảng 20km. Nó hoàn thành chu kỳ quay quanh sao Hải vương sau mỗi 23 giờ.

Theo BBC, nhà thiên văn học người Mỹ Mark Showalter đã phát hiện mặt trăng nhỏ này khi đang nghiên cứu các vòng tròn bao quanh sao Hải vương. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết nó rất mờ, mờ hơn ngôi sao mờ nhất mà con người có thể nhìn bằng mắt thường đến 100 lần.

Nó cũng quá nhỏ khiến tàu thăm dò Voyager không thể phát hiện dù tàu này từng bay gần sao Hải vương vào năm 1989 để khảo sát hệ mặt trăng và các vòng tròn quanh nó.

Mark Showalter cho biết ông bắt đầu chú ý đến mặt trăng này khi phát hiện sự chuyển động của một chấm nhỏ màu trắng trong hơn 150 bức ảnh do kính Hubble chụp sao Hải vương từ 2004-2009. Sau đó ông nghĩ ra cách theo dõi chấm nhỏ này, tương tự cách các nhiếp ảnh gia thể thao chụp ảnh một vận động viên đang chạy, đó là tập trung vào vận động viên đó và làm mờ hậu cảnh đi.

Phát hiện mặt trăng mới của Hải vương tinh