Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dao mổ nhận diện khối u ung thư

Theo chinhphu.vn| 19/07/2013 21:57

Các nhà khoa học Anh vừa thông báo đã chế tạo thành công một loại dao phẫu thuật thông minh có khả năng nhận diện nhanh trong vài giây liệu khối u sẽ cắt có ung thư hay không.


Phát minh này được hy vọng sẽ đảm bảo độ chính xác và hiệu quả cho các ca phẫu thuật bóc tách các khối ung thư trong tương lai.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Imperial ở London cho biết dụng cụ trên là sự kết hợp của một loại dao phẫu thuật điện tử có thể cắt mô bằng dòng điện và một phổ kế (mass-spectrometer) có thể phân tích các chất hóa học từ các mô bị cắt.

Với tên gọi iKnife, dụng cụ này được coi là bước tiến lớn trong việc nhận diện các mô ung thư ngay trong quá trình phẫu thuật. Với thời gian chỉ khoảng 3 giây để cho kết quả chính xác, nó sẽ giúp các bác sĩ đưa ra các quyết định ngay trên bàn mổ.

Hiện tại, để biết các mô có bị ung thư hay không, các bác sĩ phải gửi những mô được cắt cho phòng thí nghiệm để phân tích. Phương pháp này rất tốn kém và mất tới 20 - 30 phút mới có kết quả, trong thời gian đó, bệnh nhân bị đặt trong tình trạng hôn mê toàn diện.

Ngoài ra, khả năng bị sót các mô ung thư là rất cao vì dù có kinh nghiệm đến đâu, các bác sĩ phẫu thuật cũng không thể phân biệt rõ ràng các mô bị bệnh và những mô khỏe mạnh. Theo thống kê, khoảng 1/5 các bệnh nhân bị ung thư vú phải lên bàn mô lần hai sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ khối u.

iKnife đã được sử dụng để nhận diện mô ung thư của 91 bệnh nhân và cho kết quả chính xác tuyệt đối. Nhà khoa học Zoltan Takats, người phát minh ra dụng cụ trên, cho biết sẽ thử nghiệm loại dao này với khoảng 1.000 đến 1.500 bệnh nhân ung thư khác nhau trong thời gian từ 2 đến 3 năm, sau đó mới xin phép sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Hiện phiên bản thử nghiệm của iKnife trị giá khoảng 300.000 USD./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dao mổ nhận diện khối u ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.