Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế tin nhắn rác: “Cắt” sim có sẵn tài khoản

Việt Nga| 22/07/2013 06:06

(HNM) - Đến nay lượng thuê bao ảo đã giảm 10 lần. Tuy nhiên, vẫn có thể dễ dàng mua sim trả trước có tài khoản khuyến mãi.

Nếu như Thông tư 04 về quản lý TBTT bổ sung các quy định chặt chẽ hơn với việc khai báo thông tin trả trước thì Thông tư 14 về giá cước dịch vụ viễn thông mặt đất có các quy định mang tính kỹ thuật nhằm hạn chế nạn thuê bao "rác". Cụ thể, trước đây khách hàng chỉ phải bỏ khoảng 45.000 - 65.000 đồng là được sở hữu sim có tài khoản lớn hơn đến 4 lần thì theo quy định của Thông tư 14 có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, nhà mạng bắt đầu thu phí hòa mạng sim, cước hòa mạng thuê bao trả sau là 35.000 đồng, sim trả trước là 25.000 đồng. Tóm lại, các DN cung cấp dịch vụ di động phải phát hành bộ sim TBTT (sim đã gắn số thuê bao trước, sim trắng không chứa giá trị tài khoản với mức giá có sẵn - gồm cả giá cước hòa mạng như kể trên và giá sim thường dao động ở mức 15.000 - 25.000 đồng/chiếc). Sau khi thông tư này có hiệu lực, lượng thuê bao ảo đã giảm đi rõ rệt và theo thống kê của Thanh tra Bộ TT-TT, lượng thuê bao ảo đã giảm 10 lần.

Tin nhắn rác khiến người sử dụng thuê bao gặp nhiều phiền toái. Ảnh: Hải Anh


Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại một vấn đề là khách hàng vẫn có thể dễ dàng mua loại sim trả trước có chứa tài khoản khuyến mãi lớn ở nhiều điểm bán sim thẻ và người đi đường cũng dễ dàng nhìn thấy nhiều tấm biển dán, treo trước các điểm bán này ghi giá sim của từng nhà mạng và giá trị của tài khoản nhiều hơn ít nhất 1,5 lần. Sở dĩ vẫn tồn tại sim trả trước có giá trị tài khoản lớn là do chủ các điểm bán này trước đây vốn thu được nhiều lợi nhuận từ việc thu hoa hồng từ việc phát triển thuê bao mới qua sim đa năng… nay khi có các quy định quản lý mới chỉ còn được chiết khấu từ bán thẻ cào nên để có thêm thu nhập, họ tiếp tục "lách" quy định bằng cách kích hoạt sim trước thời điểm các thông tư trên có hiệu lực. Theo Cục Viễn thông, lượng sim cũ (kích hoạt trước năm 2013) có giá trị tài khoản lớn này vẫn lưu hành nhiều trên thị trường. Và kết quả như đã thấy, lượng sim rác này tiếp tục được các cá nhân, DN dùng để trực tiếp gửi tin nhắn rác, tin lừa hoặc gửi tin có nội dung dụ khách hàng liên hệ đến số điện thoại có trong tin nhắn, đầu số tổng đài…

Tại Hà Nội, vấn đề này đã được dư luận phản ánh nhiều lần. Sở TT-TT Hà Nội đã hai lần ra văn bản yêu cầu các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ đối với số điện thoại gửi tin nhắn và số điện thoại, đầu số liên hệ trong tin rác… Điều này cho thấy, để giải quyết nạn tin rác vẫn phải áp dụng các biện pháp mạnh. Vì, nếu chờ để thị trường tiêu thụ hết lượng sim này thì hệ lụy tiếp tục như đã thấy, tin rác tiếp tục hoành hành và nảy sinh các vấn đề khác.

Để xử lý nạn sim cũ có chứa tài khoản này, tại hội nghị sơ kết ngành TT-TT tổ chức hồi đầu tháng 7, lãnh đạo một tập đoàn viễn thông đã đề nghị Bộ buộc các DN cung cấp dịch vụ vô hiệu hóa lượng sim trả trước có chứa sẵn tài khoản về 0 đồng. Có thể hiểu là nhà mạng được quyền "xóa" giá trị sim thành sim trắng trước sự "lách" của các đại lý, chủ điểm bán sim số. Được biết, Cục Viễn thông đã yêu cầu các DN thống kê lượng sim trả trước phát hành trước năm 2013 trên thị trường và xem xét đề xuất này để đưa ra biện pháp xử lý hiệu quả.

Với đề xuất như trên, nếu được cho phép thì đây là một biện pháp kỹ thuật mà DN hoàn toàn có thể làm được nhằm hạn chế thấp nhất những tác động xấu mà sim rác gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế tin nhắn rác: “Cắt” sim có sẵn tài khoản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.