Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kính thông minh dành cho người mù

Thùy Linh| 04/11/2013 10:16

Các nhà khoa học Anh mới đây giới thiệu một loại kính thông minh có thể giúp người đeo nhận diện các vật thể hoặc dịch các biển hiệu trên đường phố thành âm thanh.


Kính thông minh với hình ảnh hiển thị một người ở trên mắt kính. Ảnh: Stephen Hicks



Loại kính thông minh là tác phẩm của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Oxford. Họ sử dụng một phần mềm cùng các camera nhỏ gắn trên kính sẽ phát hiện các vật thể ở gần người đeo và hiển thị hình ảnh vật thể trên mắt kính.

Hai camera nhỏ gắn trên góc kính đảm nhiệm chức năng ghi lại hai hình ảnh khác nhau như mắt người. Các hình ảnh hiển thị thông tin từ camera lên màn hình LED trong suốt trên mắt kính, nhờ đó người đeo kính sẽ nhìn thấy hình ảnh được rõ nét hơn và vẫn có thể sử dụng tầm nhìn hiện tại của họ. So sánh khoảng cách giữa các camera sẽ cho biết vật thể ở cách người đeo kính bao xa.

Bộ tai nghe thực hiện chức năng tiếp nhận và chuyển các thông tin ở dạng văn bản như các con số, các ký hiệu thành các đoạn âm thanh giúp định hướng cho người đeo kính.

Kính thông minh cũng được gắn một la bàn, một thiết bị định vị GPS và một con quay hồi chuyển để đo đạc cũng như duy trì phương hướng.

Stephen Hicks, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, kính thông minh sẽ giúp những người khiếm thị thích ứng với cuộc sống thường ngày một cách dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng có thể phát triển một phần mềm với nhiều chức năng khác nhau mà những người đeo kính thử nghiệm cho rằng rất hữu ích. Ví dụ như kính thông minh có thể sử dụng mức độ ánh sáng để hiển thị độ sâu hay có thể phát hiện một người đang xuất hiện dựa trên chuyển động của người đó, hoặc cũng có thể đọc to các địa điểm hay số xe buýt.

Theo ước tính, hiện có khoảng hơn 2 triệu người Anh bị suy giảm thị lực, trong đó 300.000 trường hợp được xác nhận bị mù do các nguyên nhân như bệnh thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp và bệnh võng mặc do tiểu đường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kính thông minh dành cho người mù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.