Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện biến thể của phần mềm gián điệp ZeuS

Lan Hương| 23/04/2014 14:31

(HNMO) - Các chuyên gia Kaspersky Lab vừa phát hiện các tập tin đính kèm có chứa biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS).

Tội phạm mạng thường sử dụng các thư giả mạo để lừa người dùng mở các tập tin đính kèm độc hại (phishing mail). Hai hình thức thư giả mạo phổ biến gồm: tin nhắn từ một thương hiệu quen thuộc (ngân hàng, mạng xã hội, nhà cung cấp dịch vụ hay các tổ chức khác có thể thu hút đối với người nhận); và tiêu đề thư mang nội dung hấp dẫn hay cảnh báo. Một cuộc tấn công mới đây dựa trên những tin nhắn mạo danh chuỗi cà phê Starbucks đã kết hợp cả hai hình thức kể trên.


Nội dung thư giả mạo cho biết một vài giờ trước, một người bạn của người nhận thư đã đặt dịch vụ của cửa hàng Starbucks để chúc mừng một sự kiện đặc biệt của người này. Người bạn bí ấn này muốn được giấu tên, gửi những lời mời cùng thực đơn chi tiết nằm trong tập tin đính kèm, và mong khách mời sẽ có một buổi tối thật bất ngờ.

Tất cả tin nhắn được gửi đi một cách nghiêm túc. Ngoài ra, địa chỉ thư được tạo từ các dịch vụ mail miễn phí là Gmail và Yahoo!, thay đổi theo từng tin nhắn và có vẻ được tạo ra bằng sự kết hợp ngẫu nhiên, ví dụ như incubationg46@, mendaciousker0@…

Tập tin đính kèm là một file .exe và tội phạm mạng không nỗ lực để che giấu nó với một kho lưu trữ hoặc mở rộng gấp đôi tên tập tin. Chúng dường như chắc chắn người nhận sẽ mở tập tin đính kèm mà không cần bất kỳ sự nghi ngờ. Kaspersky Lab phát hiện các tập tin đính kèm Rootkit.Win32.Zbot.sapu - một biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS) được sử dụng để ăn cắp thông tin bí mật. Phiên bản này của Zbot có thể cài đặt một rootkit Rootkit.Win32.Necurs hay Rootkit.Win64.Necurs, phá vỡ chức năng chống virus hoặc các giải pháp bảo mật khác trên máy tính nạn nhân.

Bạn đọc muốn biết thông tin chi tiết có thể truy cập http://www.securelist.com.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện biến thể của phần mềm gián điệp ZeuS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.