Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dung dịch xử lý khí thải cho ô tô

Hiếu Nhung| 25/04/2014 06:04

(HNM) - DEF (Diesel Exhaust Fluid) là một dung dịch không màu, trong suốt, không gây độc hại, được pha chế từ 32,5% urê và 67,5% nước cất.



DEF sẽ được phun vào hệ thống dòng khí thải của động cơ diesel nhằm chuyển khí NOx thành khí nitơ và nước trước khi thải ra ngoài môi trường. Việc sử dụng DEF là rất quan trọng khi các loại ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 vào năm 2017.

Các xe chạy động cơ diesel đều có một hệ thống cảnh báo lượng DEF trong bình khi lượng dung dịch thấp, quá thấp hoặc hết. Dựa vào đó sẽ biết được khi nào cần thêm dung dịch vào bồn chứa. Dung dịch DEF không độc hại và nguy hiểm nhưng có thể gây ăn mòn cho một số loại vật liệu như: Thép cácbon, đồng, kẽm, nhôm… Do vậy, không nên chứa dung dịch DEF trong những dụng cụ được làm từ các loại vật liệu trên. Khi dung dịch bị tràn, có thể lau và rửa sạch bằng nước. Nếu lau khô, nó sẽ kết tinh và hình thành những tinh thể màu trắng.

Trong điều kiện nhiệt độ 25oC, dung dịch DEF có thời gian sử dụng trong vòng hai năm. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt độ quá cao thì tuổi thọ của dung dịch giảm nên cần xem hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm. Dung dịch DEF có 67,5% là nước, do vậy vẫn có thể bị bốc hơi khi bảo quản ở nhiệt độ cao. Để tránh hiện tượng này cần chứa dung dịch trong can có nắp đậy kín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dung dịch xử lý khí thải cho ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.