Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và châu Âu triệt phá đường dây tin tặc "tống tiền"

Theo NGUYỆT PHƯƠNG| 20/05/2014 10:58

Theo AFP, cảnh sát Mỹ và châu Âu vừa bắt giữ gần 100 người trong đường dây tin tặc toàn cầu đã tấn công 500.000 máy vi tính để ăn cắp dữ liệu và tống tiền.

Một công ty trên mạng có tên Blackshades đã bán cho các tin tặc phần mềm độc hại có tên RAT với giá chỉ 40 USD. RAT cho phép các tin tặc xâm nhập máy tinh tính của các nạn nhân, lấy dữ liệu nhạy cảm để tống tiền.

Các quan chức tư pháp Mỹ công bố sơ đồ hoạt động toàn cầu của Blackshades - Ảnh: Reuters


Ước tính Blackshades đã thu được 350.000 USD từ tháng 9-2010 đến tháng 4-2014 với hơn 6.000 tài khoản khách hàng ở hơn 100 quốc gia. Chiến dịch triệt phá này diễn ra ở Mỹ, Bỉ, Anh, Canada, Chile, Pháp, Đức, Ý, Moldova, Hà Lan và Thụy Sĩ.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết Blackshades đã bán và phân phối RAT liên tục tới mức phần mềm độc hại này đã lây nhiễm hơn 500.000 máy tính trên toàn thế giới. “Chỉ với 40 USD, chương trình RAT của Blackshades cho phép bất cứ ai trở thành tội phạm mạng nguy hiểm” - một quan chức tư pháp Mỹ cho biết.

Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ cho biết phần mềm RAT khá đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Tại Hà Lan, một tin tặc 18 tuổi đã dùng RAT để kiểm soát 2.000 máy vi tính, giám sát webcam của các nạn nhân để chụp nhiều bức ảnh nhạy cảm.

FBI và cảnh sát các nước đã bắt giữ 97 cá nhân, thu giữ một lượng tiền mặt, ma túy và súng đạn lớn, cũng như hơn 1.000 thiết bị lưu trữ dữ liệu. Trong đó, nhà chức trách New York tóm được hai kẻ đã chế tạo ra phần mềm RAT.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và châu Âu triệt phá đường dây tin tặc "tống tiền"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.