Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện mộ chứa trang sức khi đào móng công trình

Theo Quốc Dũng| 25/07/2014 10:48

Bông tai, kiềng đeo cổ và nhiều nữ trang khác được công nhân xây dựng tìm thấy trong chiếc quan tài khi đào móng xây chốt dân phòng.

Ông Nguyễn Nhị Đoài, Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, sáng 24/7, trong lúc đào móng để xây dựng chốt gác an ninh của phường, các công nhân đào trúng hai quan tài nằm cạnh nhau. Một trong hai phần mộ chứa nhiều trang sức màu vàng và màu trắng gồm 3 dây chyền màu trắng, kiềng đeo cổ màu vàng, bông tai màu vàng và 40 chiếc nhẫn đã ôxy hóa.

Số trang sức được tìm thấy trong quan tài. Ảnh: Quốc Dũng.


Cơ quan chức năng ghi nhận đây là phần mộ của một người đàn ông và một người đàn bà. Trang sức tìm thấy hoàn toàn trong mộ người phụ nữ. Cơ quan chức năng đã lập biên bản và tạm thời đưa số trang sức này về Kho bạc nhà nước Bảo Lộc quản lý để chờ hướng giải quyết.

Bà Đoàn Thị Ngọ, phó giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng cho rằng, cần phải xác định rõ hai phần mộ phát hiện tại vị trí xây chốt gác của phường Lộc Sơn. Bản thân bà nhiều năm làm công tác khảo cổ có thể nhận ra số trang sức đó là của người Mạ bản địa, hay của người Kinh qua các đường nét hoa văn họa tiết trên món trang sức.

Theo bà Ngọ, người Mạ thời xa xưa có tục chia của cho người chết nhưng khi đã đưa vào mộ táng thì ngoài trang sức sẽ có khá đầy đủ các vật dụng sinh hoạt, chum chóe bằng gốm và cả công cụ sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện mộ chứa trang sức khi đào móng công trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.