Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dạng người mới sẽ xuất hiện vào năm 2050?

Theo T.Thủy| 16/09/2014 09:37

Đến năm 2050, một dạng người mới được tiến hóa sẽ xuất hiện, như là kết quả của sự ảnh hưởng của công nghệ, hành vi và sự chọn lọc tự nhiên.


Nhận định trên được đưa ra từ nghiên cứu của Cadell Last, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Trí não Toàn cầu (trụ sở tại Đại học Brussel, Bỉ). Cadell Last tuyên bố rằng nhân loại đang trải qua một “quá trình chuyển đổi và tiến hóa quan trọng”.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu của mình, Cadell Last cho biết trong chưa đầy 4 thập kỷ qua, con người đã sống lâu hơn, có con ở độ tuổi già hơn và sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm những công việc nhàm chán.

Cadell Last khẳng định những sự thay đổi này là rất quan trọng, tương tự như quá trình tiến hóa từ khỉ sang vượn và từ vượn sang người trong quá khứ.

Con người sẽ tiến hóa sang một dạng mới, với tuổi thọ cao hơn và cuộc sống thoải mái hơn nhờ sự giúp đỡ của công nghệ


“Những người thuộc thế hệ mới khi bước sang độ tuổi 80 hay 100 sẽ hoàn toàn khác với ông bà của họ khi bước sang độ tuổi này”, Cadell Last nhận xét.

Ông cho rằng những con người thuộc thế hệ mới sẽ dành nhiều thời gian gian để sống trong thực tế ảo hơn so với trước đây. Cadell Last và nhiều nhà khoa học tiến hóa tin rằng độ tuổi trung bình của con người có thể tăng lên 120 vào năm 2050. Trước đó, tuổi thọ của con người cũng đã tăng lên đáng kể, từ độ tuổi trung bình 45 vào đầu thế kỷ 20 và lên độ tuổi trung bình 80 ở giai đoạn hiện tại.

Cadell Last đã sử dụng lý thuyết về tư tưởng tiến hóa để giải thích cho quá trình chọn lọc tự nhiên dựa trên các sự kiện quan trọng của cuộc sống con người, chẳng hạn như cách sinh sản, để đưa ra nhận định của mình.

Trong đó, Cadell Last tin rằng con người sẽ sống chậm và chết già hơn thay vì sống nhanh và chết trẻ, do kích thước của bộ não ngày càng tăng, con người cần nhiều năng lượng và thời gian hơn để có thể phát triển và đạt được tiềm năng đầy đủ của mình.

“Xã hội toàn cầu tại thời điểm hiện tại là một mớ hoàn toàn hỗn độn”, Cadell Last chia sẻ. “Vì vậy tôi nghĩ rằng xã hội tiếp theo do con người tạo ra có thể rất tinh vi, công bằng và phong phú hơn nền văn minh hiện tại của chúng ta, cũng tương tự như thế giới đương đại của chúng ta so với thời trung cổ”.

Cadell Last khẳng định rằng sự thay đổi đang diễn ra. Chẳng hạn tại Mỹ, vào năm 1970, chỉ 1% số trẻ em được sinh ra bởi phụ nữ trên 35 tuổi thì đến năm 2012, tỷ lệ này đã là 15%. Tại Ảnh, số tuổi trung bình của phụ nữ có con đầu lòng cũng đang dần tăng lên và hiện đang ở mức 29,8 tuổi.

“Khi các nước có nền kinh tế xã hội tiên tiến, ngày càng nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, có sự lựa chọn về độ tuổi sinh sản”, Last cho biết thêm.

Bên cạnh việc phụ nữ lựa chọn sinh con trễ hơn để có thêm nhiều thời gian tự do, Cadell Last cũng tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp con người có thểm thời gian để tận hưởng cuộc sống và làm giúp con người những công việc nhàm chán.

Trước đó trong suốt quá trình tiến hóa của động vật linh trưởng đã có 3 giai đoạn chuyển tiếp lịch sử đời sống chính, với những sự thay đổi giúp cho kích thước bộ não lớn hơn và tuổi thọ sinh vật lâu hơn. Nghiên cứu của Cadell Last có thể cho thấy con người đang trong giai đoạn chuyển tiếp thứ 4.

Kết quả nghiên cứu và nhận định của Cadell Last được xuất bản trong cuốn tạp chí khoa học “Current Aging Science”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạng người mới sẽ xuất hiện vào năm 2050?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.